ไม่พบผลการค้นหา
ส่งเข้าคุก – ด่าเป็นชุด ขออโหสิกรรมได้ไง
สิทธิพิเศษให้ลูกเขยทรัมป์ ทั้งที่ผิดกฎหมายเต็มๆ
LevelUp! 2016 Review pt.2
ดุสิตโพล ‘รักลุงตู่’ เด็ดขาด แต่บ่นอำนาจตรวจสอบไม่ได้
LevelUp! 2016 Review
LevelUp! EP.47 : TGS2016
TalkUp! EP.47 part 2
TalkUp! EP.47
Coffee with : Nick Nostitz
LevelUp! EP.48 : Year in Review
ปฏิบัติหน้าที่แต่กลับกลายเป็นจำเลย
2555 สิริวัฒนภักดีครองเมือง
ผูกขาดความดี ทำคนตายไปเยอะแล้ว
ศิษย์มีครู 'โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง'
'ศึกเก้าทัพ' 1 นวมทอง
นกหวีด ปะทะ นกแสก
ศาลรัฐธรรมนูญไทยต้นแบบรัฐประหารใหม่
ตัดสินแล้วไม่ต้องเข้าคุก ยังไม่ตัดสินอยู่ในคุกเพียบ
ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย (แต่คนตายยังไม่ได้ความจริง)
"ข้อควรปฏิบัติ" ของนักท่องเที่ยวไทยไปญี่ปุ่น
เอ็ดเวิร์ด สโนวเดน ผู้เปิดโปงความลับสหรัฐฯ
Jun 22, 2013 11:39
รายการ Go Global ประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2556 
 
 
ประเด็นเรื่องการที่รัฐบาลสหรัฐฯ ลุกล้ำข้อมูลส่วนตัวของชาวอเมริกัน หรือแม้แต่ต่อชาวต่างชาติ ได้ถูกเปิดเผยล่าสุดโดยอดีตเจ้าหน้าที่ขององค์กรด้านความมั่นคงแห่งชาติ ที่ชื่อว่าเอ็ดเวิร์ด สโนวเดน ซึ่งปัจจุบันกำลังลี้ภัยอยู่ที่ฮ่องกง โดยนายสโนวเดนได้แฉพฤติกรรมการล่วงล้ำข้อมูลส่วนบุคคลของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการการต่อต้านการก่อการร้าย ย้ำว่า พฤติกรรมดังกล่าวขาดความโปร่งใสและความชอบธรรมต่อสิทธิส่วนบุคคลของประชาชน เกี่ยวกับเรื่องนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้พยายามขอความร่วมมือจากรัฐบาลจีนในการส่งตัวนายสโนวเดนมารับโทษในสหรัฐฯ แต่ยังได้รับการปฏิเสธ เพราะจีนประกาศเสมอว่าไม่ต้องการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับปัญหาทางการเมืองภายในของประเทศใดๆ



การประชุมกลุ่มจี-8 ได้มีขึ้นเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ณ ไอร์แลนด์เหนือ โดยประเด็นที่กลายมาเป็นปัจจัยสร้างความแตกแยกของสมาชิกคือเรื่องการแก้ไขปัญหาสงครามกลางเมืองในซีเรีย ทางด้านรัสเซียนั้น ปฏิเสธคำขอของสหรัฐฯ ที่ขอให้ยุติความเชื่อเหลือต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อาซัด ขณะที่สหรัฐฯ เห็นชอบให้มีการส่งความช่วยเหลือแก่กลุ่มต่อต้านผู้นำซีเรีย โดยเฉพาะความช่วยเหลือด้านอาวุธ ส่วนสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสแม้จะเห็นว่าการกำจัดประธานาธิบดีอาซัดเป็นเรื่องจำเป็น แต่ก้ไม่เห็นด้วยกับสหรัฐฯ ในการส่งอาวุธให้กลุ่มต่อต้าน เพราะกลุ่มเหล่านี้มีความเกี่ยวพันกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายอัล-เคดา อย่างไรก็ดี การประชุมครั้งนี้ไม่ล้มเหลวเสียทีเดียว ทั้งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปเห็นชอบให้มีการเจรจาการตั้งเขตการค้าเสรีต่อกันโดยเร็ว


ปัญหาเรื่องหมอกควันกลับมาสู่สิงคโปร์อีกครั้งหนึ่ง โดยปริมาณหมอกควันขึ้นถึงจุดสูงสุดตามดัชนีมาตรฐานมลภาวะที่ 371 ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่อันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ และรัฐบาลได้ประกาศว่าประชาชนไม่ควรออกจากบ้านหากไม่จำเป็น ปัญหานี้เกิดจากไฟปาที่มีขึ้นในอินโดนีเซีย เมื่อชาวไร่ชาวนาต้องการถางที่ดินโดยการเผาที่ ทำให้กระแสหมอกควันพัดผ่านเข้ามายังสิงคโปร์ทุกปี และส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่อกัน โดยล่าสุด มีการกล่าวโทษซึ่งกันและกัน เมื่อสิงคโปร์ขอให้อินโดนีเซียรับผิดชอบปัญหาที่เกิดขึ้น แต่อินโดนีเซียกลับโทษบริษัทสิงคโปร์ที่มาลงทุนในอินโดนีเซียและอยู่เบื้องหลังการส่งเสริมให้มีการเผาที่ (เพื่อการเพาะปลูกพืชพันธ์ุอย่างอื่นต่อไปอย่างรวดเร็ว) เพื่อการเพื่อลดต้นทุนการผลิต

 

 

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog