ไม่พบผลการค้นหา
สัมภาษณ์ศาตราจารย์พิเศษ ดร. ชาญวิทย์ เกษตรศิริ
ยิ่งลักษณ์เยือนสหรัฐฯ สาระมาก่อนเสื้อผ้าหน้าผม
ออสเตรเลียต้องการสาธารณรัฐ อภิสิทธิ์ต้องการแก้ต่างที่ BBC
ประเมินนโยบายต่างประเทศรัฐบาลเพื่อไทย สอบผ่านหรือสอบตก
ญี่ปุ่นบุกพม่า ไทยพร้อมจะบุกแล้วหรือไม่?
การเมืองจีน : ฆาตรกรรม ชิงอำนาจ และผู้นำใหม่
สตรีเหล็กบอกลาโลก แต่เปียงยางยังไม่บอกลานิวเคลียร์
ราชินีเบียทริกซ์สละพระราชบัลลังก์ เปิดทางให้กษัตริย์รุ่นใหม่ขึ้นครองราชย์
ปูพรมแดงเชิญพม่าเข้าร่วม Cobra Gold
ยิ่งลักษณ์เยือนสหราชอาณาจักร โอบามาเยือนไทย
จากวอชิงตันถึงเปียงยาง ผู้นำใหม่ ปัญหาเก่า
Go Global : รำลึก 2 ปีสึนามิญี่ปุ่น ความเศร้าที่ยังคงอยู่
สื่อญี่ปุ่นประเมินนายกฯยิ่งลักษณ์สอบผ่าน
ตระกูลที่ทรงอิทธิพลทางการเมืองอินเดียหวนคืนสังเวียน?
การเมืองของ 3 มหาอำนาจ - สหรัฐฯ จีน รัสเซีย
'ยิ่งลักษณ์' ติดอันดับ 30 หญิงทรงอานุภาพที่สุดของโลก
เกมการเมืองเก้าอี้ดนตรีของออสเตรเลีย และอาการของนายแมนเดลา...ทรงตัว
สื่อต่างชาติชี้ ศาลรัฐธรรมนูญขาดความชอบธรรมและอาณัติจากประชาชน
อนาคตศาสตร์ บริหารความเสี่ยงระยะสั้น
สิ่งท้าทายของนโยบายต่างประเทศไทยในปี 2556 ตอนที่ 1
ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้'แรงแค่ไหน?'
Dec 23, 2012 11:24

รายการ Go Global ประจำวันที่ 23 ธันวาคม 2555

 

นายชินโสะ อาเบะ หัวหน้าพรรค LDP ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง นับเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นที่สามารถกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้อีกครั้ง ลำดับความสำคัญแรกของพรรคก็คือการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ญี่ปุ่นเผชิญอยู่ โดยเฉพาะการทำให้ค่าเงินเยนอ่อนตัวลง เพื่อลดราคาต้นทุนการผลิตซึ่งจะนำไปสู่การส่งเสริมการส่งออกของญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามความสำคัญจริงๆ น่าจะอยู่ที่นโยบายต่างประเทศ ในการเผชิญหน้ากับจีนและเกาหลีใต้ ในกรณีการอ้างกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะร่วมกัน และการลดภัยคุกคามที่มาจากเกาหลีเหนือ หลังจากที่เปียงยางได้ทดสอบจรวดนำวิถีระยะยาวเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว

เกาหลีใต้ก็มีการเลือกตั้งเช่นกัน โดย นางสาวปาร์ก กึน เฮ ได้รับชัยชนะ ทำให้พรรค Saenuri ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นางสาวปาร์ค เป็นบุตรีของอดีตประธานาธิบดี ปาร์ค จุง ฮี ซึ่งเป็นบุคคลที่อื้อฉาวเนื่องจากได้ปกครองเกาหลีใต้นานถึง 18 ภายใต้ระบอบเผด็จการ จนกระทั้่งต้องถูกลอบสังหาร นำไปสู่การสิ้นสุดของระบอบปาร์ค จุง ฮี สำหรับภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาลใหม่มีอยู่ 2 ประการ คือ การสมานฉันท์กับเกาหลีเหนือ ซึ่ง นส.Park บอกว่าพร้อมจะเปิดการหารือ หากเกาหลีเหนือจะยกเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ อีกเรื่องคือความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น ซึ่ง นส.Park กลับมีท่าทีที่ค่อนข้างแข็งกร้าว โดยประกาศว่า เกาะ Dokdo (หรือชื่อญี่ปุ่นคือ takeshima) เป็นของเกาหลีใต้ ซึ่งน่าจะนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดต่อไป

มีการเปลี่ยนตัว 2 ตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลชุดใหม่ของประธานาธิบดีโอบามา โดยนายจอห์น เคอรี่ จะมาแทนนาง ฮิลลารี คลินตันในตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ และนายชัก ฮาเกล จะมาแทนนายลีออน พาเน็ตต้าในตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งทั้งสองคนต่างมีมุมมองเชิงรุกต่อการกำหนดนโยบายต่างประเทศและความมั่นคง แต่ก็เห็นถึงสิ่งท้าทายในอนาคต ซึ่งร่วมถึงการเข้าแทรกแซงทางทหารของสหรัฐฯ ในซีเรีย ปัญหานิวเคลียร์ในอิหร่าน และการปรับความสัมพันธ์กับจีน ในส่วนที่เกียวกับไทยนั้น แม้ความร่วมมือด้านการทหารจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่อาจมีการปรับมุมมองสหรัฐฯ ต่อการเมืองของไทย ซึ่งสะท้อนได้จากการที่ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวให้การสนับสนุนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ในระหว่างการเยือนไทยครั้งที่ผ่านมา 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog