ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - แรงงานอาเซียนเสริม ศก.ไทย แต่หนีไม่พ้นถูกละเมิด - Short Clip
เด็กไทยจ่ายเงินซื้อขนมมากสุดในเอเชียแปซิฟิก
ไทยยืดเวลาวีซ่าเพื่อการรักษาพยาบาล
แรงงานต่างชาติในไทยคุณสมบัติสูงเกินตำแหน่ง
เจาะแผนฮับซ่อมเครื่องบิน ไทยตามห่างสิงคโปร์
กัมพูชายืนยัน รถไฟกรุงเทพ-พนมเปญเปิดให้บริการปีหน้า
อินโดนีเซียพัฒนาเส้นทางบินเล็งสู้ไทยดึงดูดชาวจีน
เผยขั้นตอนขอสถานะแรงงานไทยยุ่งยาก-ทุจริต
Biz Insight รัฐฉานส่งเสริมท่องเที่ยว โอกาสใหม่นักลงทุนไทย?
'การบินไทย' หวังกู้วิกฤติด้วยเที่ยวบิน ไทย-สหรัฐฯ
ไทยพร้อมหรือไม่ในยุคหุ่นยนต์ครองเมือง?
จับละครไทยมาอยู่บนดินตีตลาดอาเซียน
เมเจอร์ ยกทัพธุรกิจบุกตลาด CLMV
สินค้าไทยบุกตลาดCLMV
ILO เผยอุปสรรคการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ในอาเซียน
Wake Up News - 'ประยุทธ์ - ฮุนเซน' หารือทวิภาคีเพิ่มพูนการค้า - Short Clip
 BizInsight : ไทยดึงญี่ปุ่นร่วมลงทุน 'อีอีซี-รถไฟสายตะวันออก' 
ไทย- กัมพูชา สงครามเขตแดนครั้งสุดท้าย ?
ไทยตามหลังมาเลเซีย-เวียดนามในดัชนีนวัตกรรมโลก
สมาคมผู้ค้ายุโรปเตือนไทยกรณีแรงงานฟาร์มไก่
ไทย-กัมพูชาหนุนโครงการรถบัสเชื่อมต่อถึงเวียดนาม
Sep 18, 2017 12:48

รัฐบาลกัมพูชาเริ่มสำรวจข้อมูลความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการเชื่อมต่อเส้นทางรถประจำทางระหว่างไทย-กัมพูชา และเวียดนาม ขณะที่เส้นทางรถไฟระหว่างไทย-กัมพูชาแม้จะเสร็จล่าช้ากว่ากำหนด แต่รัฐบาลทั้งสองฝ่ายระบุว่าจะต้องเปิดดำเนินการให้ได้ภายใน 2 ปีนี้

เว็บไซต์ขแมร์ไทม์ส สื่อของกัมพูชา รายงานว่ากระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของกัมพูชา จะหารือกับตัวแทน���ัฐบาลไทย เพื่อผลักดันให้เกิดรถประจำทางเชื่อมต่อระหว่างไทย กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งถือเป็นการต่อยอดหลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย เดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา 

รายงานข่าวของขแมร์ไทม์ส อ้างอิงคำแถลงของนายวา สิมโซรยา โฆษกกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของกัมพูชา ซึ่งกล่าวว่า ทางการไทยได้เสนอให้กัมพูชาศึกษาข้อมูล เพื่อจะนำไปสู่การริเริ่มโครงการรถประจำทางเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพมหานครและกรุงพนมเปญของกัมพูชา และเชื่อมต่อไปยังนครโฮจิมินห์ของเวียดนาม ซึ่งจะเป็นการขยายเส้นทางการคมนาคมและขนส่งภายในภูมิภาคเพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างประเทศในอนาคต

อย่างไรก็ตาม นายวา ระบุว่า โครงการรถประจำทางเชื่อมต่อ 3 ประเทศจะต้องหารือในรายละเอียดกันต่อไป รวมถึงต้องกำหนดเงื่อนไขความร่วมมือที่ชัดเจนและทุกฝ่ายยอมรับได้ โดยทั้งสามประเทศจะต้องตกลงกันก่อนว่าเส้นทางดังกล่าวจะเป็นความร่วมมือในฐานะสมาชิกประชาคมอาเซียนหรือว่ากลุ่มประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง แต่นายซุน จันทอล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของกัมพูชา ได้อนุมัติให้เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการเริ่มสำรวจและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับโครงการไปแล้วเรียบร้อย แต่ยังไม่อาจระบุได้ว่าจะสรุปผลและเสนอต่อรัฐบาลได้เมื่อใด

ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา คณะผู้แทนรัฐบาลไทยและกัมพูชาได้หารือกันในหลายด้าน ซึ่งก็รวมถึงความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมแบบไร้รอยต่อ หรือ Seamless Connectivity โดยมีเป้าหมายเชื่อมต่อไปยังเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน ทั้งทางบกและทางทะเล แต่สิ่งที่ต้องเร่งรัดก็คือการจัดทำความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการขนส่งทางถนนระหว่างประเทศไทยและกัมพูชา เพื่อให้สามารถเดินรถขนส่งสินค้าและรถโดยสารไม่ประจำทางระหว่างกันได้อย่างราบรื่นในอนาคตอีกประการหนึ่งด้วย

ส่วนการเปิดใช้เส้นทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างไทยและกัมพูชา ซึ่งตามกำหนดการเดิมควรจะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ถูกขยายเวลาออกไปอีก 2 ปี โดยทางการไทยและกัมพูชาเห็นตรงว่าจะต้องผลักดันให้โครงการเปิดใช้งานได้อย่างเป็นทางการอย่างน้อยภายในปี 2562 หลังจากที่ผ่านมา พบปัญหาการก่อสร้างล่าช้าเพราะสภาพอากาศและงบประมาณ ซึ่งขณะนี้จุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟไทยและกัมพูชาเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีเส้นทางรถไฟที่เหลืออีกบางส่วนในกัมพูชายังไม่เสร็จสมบูรณ์ จึงต้องดำเนินการต่อไป เพื่อที่ในอนาคตจะได้เดินทางโดยรถไฟจากอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ไปยังตำบลปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจยของกัมพูชาให้ได้โดยเร็ว โดยเส้นทางดังกล่าวจะเชื่อมต่อไปยังจังหวัดศรีโสภณ พระตะบอง ไปจนถึงกรุงพนมเปญของกัมพูชาภายในปี 2563

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมของไทยยังระบุด้วยว่าจะมีการประชุมความร่วมมือด้านการเดินเรือชายฝั่ง ระหว่างไทย - กัมพูชา - เวียดนาม อีกครั้งในเร็วๆ นี้ โดยจะเป็นการจัดประชุมครั้งที่ 2 ซึ่งรัฐบาลเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพ และมีเป้าหมายว่าจะหารือกันเรื่องผลประโยชน์ด้านการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวทางน้ำระหว่างทั้งสามประเทศในอนาคตด้วย
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog