ไม่พบผลการค้นหา
บริจาคเงินเข้าประชารัฐได้ลดหย่อนภาษี
Sep 8, 2017 13:17

ครม.ไฟเขียวตั้งกองทุน “ประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก” วงเงิน 5 หมื่นล้าน

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าครม.มีมติเห็นชอบการจัดตั้งกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โดยมีเงินทุนตั้งต้นในการดำเนินการกองทุนวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้กองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากจัดตั้งขึ้นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในระดับฐานราก และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งกองทุนฯ 5 ข้อคือ
 1.ดูแลคุณภาพชีวิตประชาชนใน 
2.พัฒนาอาชีพในชุมชน 
3.ลดความเดือดร้อนในชีวิตประจำวันให้กับประชาชน 
4.จัดหาที่อยู่อาศัยและแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้กับประชาชน 
5.จัดหาหลักประกันความเสี่ยงด้านรายได้ให้กับประชาชน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการขับเคลื่อนการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในธุรกิจเอกชน” ว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปพิจารณามาตรการลดหย่อนภาษีนิติบุคคลให้กับบริษัทเอกชน และมาตรการลด หย่อนภาษีบุคคลธรรมดาให้กับประชาชน ที่ร่วมกันบริจาคเงินเข้าสู่กองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โดยอาจจะให้หักลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่าของเงินบริจาค หรือหักลดหย่อนเท่าไหร่ก็ให้กำหนดมาให้ชัดเจนเพื่อให้ใช้ได้ทันปีภาษีหน้า จะได้ให้ภาคส่วนต่างๆมาร่วมกันบริจาคเงินเข้ากองทุนนี้

“การดำเนินการแบบนี้ไม่ได้ทำเพราะรัฐบาลถังแตก หรือไม่มีงบประมาณ เรามีงบประมาณดูแลในส่วนนี้อยู่แล้ว แต่อยากให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ อย่างภาคเอกชนและองค์กรต่างๆที่มีงบประมาณกิจการเพื่อสังคม หรือซีเอสอาร์ อยู่จำนวนมาก จึงอยากให้เอามาใช้ในการช่วยเหลือคนผู้มีรายได้น้อยด้วย ซึ่งจะดีกว่าการใช้งบแบบสะเปะสะปะ

Source: 
http://www.komchadluek.net/news/economic/276167
https://www.thairath.co.th/content/1057622

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog