ไม่พบผลการค้นหา
Nissan เตรียมเจาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย
Sep 7, 2017 12:41

นิสสันเตรียมเจาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยหลังมองเห็นศักยภาพการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาค คาดพร้อมส่ง LEAF รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเรือธงวางจำหน่ายในไทยปีหน้า

นิสสัน เตรียมนำนิสสัน ลีฟ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก โดยนายอันตวน บาร์เตส ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวในงานเปิดตัว รอบปฐมทัศน์ของรถยนต์นิสสัน ลีฟ ใหม่ที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2560 ว่าเป้าหมายของนิสสันคือการทำให้บริษัทมีบทบาทหลักในอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย และหนึ่งในกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของนิสสัน คือการเพิ่มความหลากหลายของรถยนต์ในประเทศไทย ด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อย่าง นิสสัน ลีฟ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยถึงกำหนดการ และเวลาในการเปิดตัวรวมถึงรายละเอียดอื่นๆ ได้ในตอนนี้

ปัจจุบัน LEAF เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายดีที่สุดในโลก แต่หากเราดูจากยอดขายทั่วโลกจากผลสำรวจของนิสสันพบว่า ยอดจำหน่าย LEAF ทั่วโลกส่วนมากจะอยู่ในยุโรป และสหรัฐฯ สองภูมิภาคที่มีสาธารณูปโภครองรับรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอย่างดี ส่วนในเอเชีย นิสสันยังคงทำตลาดได้ดีเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น 

ดังนั้นการประกาศเตรียมนำ LEAF และรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ของนิสสันเข้ามาจำหน่ายในไทยจึงเป็นเรื่องท้าทายสำหรับนิสสัน เนื่องจากปัจจุบันไทยเรายังไม่มีสาธารณูปโภค เช่นสถานีชาร์จไฟเพียงพอต่อการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ขับในชีวิตประจำวันได้จริง แต่ในมุมมองของนิสสันญี่ปุ่นมองว่า เนื่องจากความกังวลเรื่องสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น รถยนต์ไฟฟ้าอย่าง LEAF น่าจะเป็นทางออกสำหรับการขับขี่ที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาน้ำมัน ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ถึงแม้นิสสันจะทราบดีกว่าการลงทุนในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันก็ตาม

ล่าสุดนิสสันเปิดตัว LEAF เจเนอเรชันที่ 2 มาพร้อมกับดีไซน์ที่ปราดเปรียวขึ้น มาพร้อมกับเครื่องยนต์ประสิทธิภาพดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า แต่สามารถวิ่งในระยะทางที่ไกลกว่า ที่ 400 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง หากชาร์จด้วยการเสียบไฟบ้านปกติ 6 กิโลวัตต์ จะใช้เวลาชาร์จต่อครั้งประมาณ 8 ชั่วโมง แต่ถ้าชาร์จกับแท่นชาร์จ Quick Charger จะใช้เวลาชาร์จเพียง 40 นาที

นอกจากนี้ยังมีข่าวว่านิสสันจะเตรียมนำรถยนต์ไฟฟ้าอีกรุ่น คือ Note e-POWER มาจำหน่ายในไทยด้วย โดยรถรุ่นนี้ออกแบบคล้ายกับ Note รถคอมแพค 5 ประตูที่วางจำหน่ายอยู่ในไทยในปัจจุบัน แต่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ e-POWER แบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าลักษณะคล้ายกับ LEAF และทั้งสองรุ่นยังรองรับระบบชาร์จไฟแบบเดียวกันอีกด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ในไทยหลายคนมองว่า นิสสันจะพร้อมวางจำหน่าย LEAF และ Note e-POWER ในไทยได้อย่างเร็วที่สุดภายในปี 2018 โดยขณะนี้นิสสันจะต้องส่งแผนการลงทุนให้กับบีโอไอ เพื่อรับอัตราภาษีใหม่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและไฮบริด ซึ่งจะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าทั้งสองรุ่นของนิสสันมีราคาใกล้เคียงกับรถยนต์ซีดานขนาด 4-5 ประตูในกลุ่มตลาดกลางที่วางจำหน่ายอยู่ในไทยทุกวันนี้


 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog