ไม่พบผลการค้นหา
โจชัว หว่อง : แม้พรุ่งนี้จะติดคุกก็ไม่เลิกสู้เพื่อปชต.
Aug 18, 2017 13:27

โจชัว หว่อง ให้สัมภาษณ์ก่อนศาลพิพากษา ยืนยัน จะต่อสู้เพื่อความยุติธรรมและจิตวิญญาณประชาธิปไตย แม้สิ่งที่รออยู่ข้างหน้าจะสูญสิ้นอิสรภาพในเรื่อนจำ

ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุกอดีตแกนนำนักเรียนนักศึกษาประท้วงออคคิวพาย เซนทรัลเมื่อปี 2014 จากข้อหาชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย โดยนายโจชัว หว่อง ถูกจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน นายนาธาน เหลา 8 เดือน และนายอเล็กซ์ เจา 7 เดือน โดยนายหว่องระบุว่า แม้พวกเขาจะติดคุก แต่รัฐบาลไม่สามารถจองจำความปรารถนาของชาวฮ่องกงในการมีสิทธิ์เท่าเทียมในการเลือกตั้งได้ และเขาหวังว่า ในปี 2018 ที่พวกเขาได้รับอิสรภาพ พวกเขาจะเห็นฮ่องกงที่มีความหวัง

ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นได้ตัดสินให้นายหว่องและนายเหลาไปบำเพ็ญประโยชน์ ส่วนนายเจาก็ถูกตัดสินจำคุก 3 เดือน แต่ให้รอลงอาญา ซึ่งทั้ง 3 คนไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อ จนกระทั่งต้นเดือนที่ผ่านมา อัยการได้ยื่นอุทธรณ์ให้ศาลพิจารณาโทษจำคุกแก่แกนนำทั้ง 3 คน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการชุมนุมอย่างผิดกฎหมายอีกในอนาคต

คำตัดสินนี้มีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่แกนนำประท้วงการพัฒนาที่ดิน 13 คนถูกตัดสินเพิ่มโทษจำคุก 8 - 13 เดือนในข้อหาพยายามบุกที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง แม้แกนนำทั้งหมดจะบำเพ็ญประโยชน์ตามคำสั่งศาลชั้นต้นไปแล้ว ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า รัฐบาลฮ่องกงพยายามกลั่นแกล้งทางการเมืองกับผู้เห็นต่าง


“หากวันหนึ่ง ผมต้องเข้าไปอยู่ในคุก นั่นเป็นราคาที่ผมต้องจ่าย สำหรับการลุกขึ้นมาสู้กับระบอบเผด็จการเบ็ดเสร็จ” - โจชัว หว่อง กล่าวไว้กับสำนักข่าวเอเอฟพี

Source:
https://news.voicetv.co.th/world/516274.html
http://shanghaiist.com/2017/08/16/joshua-wong-no-regrets.php 
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog