นิติธร สุรบัณฑิตย์ และรศ.ชาตรี ประกิตนนทการ ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปสถาปัตยกรรม เดินทางแกะรอยสิ่งก่อสร้างยุคคณะราษฎรที่ถูกโยกย้าย หรือทุบทิ้งกันต่อ ทั้งโรงมหรสพศาลาเฉลิมไทย อดีตโรงภาพยนตร์สุดทันสมัย และศาลฎีกาหลังเก่า สัญลักษณ์เอกราชทางศาล และศิลปะแบบโมเดิร์น เหตุใดสถานที่ทั้งสองจึงถูกทุบทิ้ง หรือเปลี่ยนแปลง เป็นไปเพราะการพัฒนา ซ่อมแซม ไสยศาสตร์ หรืออุดมการณ์ทางการเมือง