ไฮเออร์ แบรนด์ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติจีน ยืนยันไม่เพิ่มฐานการผลิตในอาเซียน เเต่วางเป้าหมายเพิ่มยอดขาย 20% ทุกๆ ปี
การเเข่งขันการตลาดของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยมีสูงมาก และคนไทยมักคุ้นเคยกับแบรนด์ Toshiba , Hitachi หรือเเม้เเต่ Sumsung แต่ตอนนี้ "Haier" นับเป็นอีกหนึ่งเเบรนด์ ที่กำลังตีตลาดในประเทศไทย
ปัจจุบัน บริษัท ไฮเออร์ อีเล็คทริค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มีโรงงานผลิตอยู่ที่อุตสาหกรรมกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เเละนับเป็นโรงงาน 1 ใน 3 ของอาเซียน โดยเน้นผลิตตู้เย็น, เครื่องซักผ้า เเละเครื่องปรับอากาศ โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ Haier ก็คือตู้เย็น ที่มียอดการจำหน่าย ไม่ตำกว่า 200,000 เครื่องในทุกปี
นายหยาง เสี้ยนหลิน ประธานกรรมการบริหาร ไฮเออร์ ประเทศไทย ระบุ เเม้ว่าแบรนด์ไฮเออร์ จะเข้ามาหลัง เเบรนด์จากญี่ปุ่น หรือเกาหลี เเต่ในตอนนี้ ก็กำลังได้รับความนิยมพอสมควร โดยส่วนตัว ไม่ต้องการจะสู้กับเเบรนด์อื่น เเต่เป็นการสู้กับตัวเองมากกว่า เพราะหากผลิตผลิตภัณฑ์ออกมาได้ดี เเละคนนิยม ก็จะได้ผลตอบเเทนที่ดีเอง
ขณะที่ นายอาณัติ ปโยนิการ รองประธานบริหารกลุ่มปฏิบัติการ ไฮเออร์ ประเทศไทย กล่าวว่า แม้ ไฮเออร์ จะมีโรงงานเเค่ 3 เเห่งในอาเซียน เเละ 1 เเห่งในไทย เเต่มั่นใจว่ามากเพียงพอ เเละยังไม่คิดขยายฐานการผลิต
สำหรับ ไฮเออร์ ประสบความสำเร็จทางการตลาด เเละตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยปีนี้ มียอดการจำหน่ายมากขึ้นคิดเป็น 17% ในช่วงครึ่งปีเเรก เเต่ในครึ่งปีหลัง แม้ตลาดในไทยจะซบเซา เเต่ก็ยังทรงตัว โดยปีที่ผ่านมา ไฮเออร์ ทำยอดขายได้มากกว่า 2,200 ล้าบาท และจะเพิ่มเป็น 2,600 ล้านบาทในปีนี้ โดยตั้งเป้าทำให้ได้มากกว่าเดิม คิดเป็น 20% ในทุกๆ ปี