ไม่พบผลการค้นหา
ม.กรุงเทพ สร้างห้องสมุดให้รร.ในศรีสะเกษ
โอกาสมาแล้ว! มหกรรมการศึกษาต่อต่างประเทศ
เปิดตัวงานบอลธรรมศาสตร์-จุฬา ครั้งที่ 71
'ช่างซ่อมบำรุงเรือยอร์ช' อาชีพขาดแคลน รายได้สูง
'สภานิสิตนักศึกษา' ร่วมลงนามปฏิญญาจามจุรี
มหาวิทยาลัยไทยคว้าอันดับ 54 มหา'ลัยชั้นนำโลก
'โฮสเทล' ธุรกิจดาวรุ่งสำหรับคนชอบเที่ยวรุ่นใหม่
เด็กรุ่นใหม่ ทำไมถึงอยากเป็นเน็ตไอดอล?
'นักวิทย์รุ่นจิ๋ว' โครงการดีจากพี่สู่น้อง
'เยาวชนไทย' คว้ารางวัลออกแบบนวัตกรรมแก้ปัญหาอาหารโลก
มหาวิทยาลัยเปิดรับสมัคร'นักศึกษาพิการ'
'ฟรีแลนซ์' หรือ 'งานประจำ' เส้นทางไหนที่คนรุ่นใหม่เลือก
น.ศ.ร่วมโครงการกล่องวิเศษ 'น้องอยากได้...พี่จัดให้'
วุ่น! น.ศ มข. ไม่ได้รับสิทธิ์สอบครู
เช็คความพร้อม 'ฟุตบอลประเพณีฯ ครั้งที่ 71'
แพทย์ มช. รับสมัครน้องร่วม 'ค่ายอยากเป็นหมอ'
'HIM' ผลิตผู้เชี่ยวชาญการโรงแรมระดับสากล
เกมผี ฝีมือเด็กไทย ดังไกลถึงต่างแดน
ปัญญาภิวัฒน์ สร้างมืออาชีพสู่ธุรกิจการบิน
ทุนเรียน ป.โท ที่ประเทศญี่ปุ่น
นิสิต มก. สร้างอาคารเรียนให้โรงเรียน จ.บุรีรัมย์
Jul 17, 2016 09:41

U News ประจำวันที่ 17 กรกฏาคม 2559

นิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมใจออกค่ายอาสาพัฒนาชนบท สร้างอาคารเรียนให้กับโรงเรียนบ้านนากลาง จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมกับมอบชุดโต้ะ-เก้าอี้ รีไซเคิลจากกล่องยูเอชที ภายใต้โครงการน้องอยากได้พี่จัดให้ ปีที่สอง 

กลุ่มนิสิต ที่รวมตัวกันจากคณะต่างๆ ในชมรมอาสาสัมคร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรมออกค่ายอาสาพัฒนาชุมชน ซึ่งจัดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2498 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นปีที่ 60 แล้ว ปีนี้กลุ่มนิสิตอาสาสมัคร ไปออกค่ายกันที่ โรงเรียนบ้านนากลาง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งแม้ว่าโรงเรียนแห่งนี้จะอยู่ในเขตอำเภอเมือง แต่ก็ยังขาดแคลนอาคารเรียน เด็กๆที่นี่ต้องแบ่งกันใช้ห้องเรียนอย่างลำบาก
    
อาคารเรียนหนึ่งชั้น จำนวนสี่ห้องเรียน ที่เกิดจากน้ำพักน้ำแรงของนิสิตอาสาสมัครกลุ่มนี้ แม้จะได้ช่วยให้เด็กนักเรียนมีห้องเรียนใช้เพิ่มแล้ว แต่อุปกรณ์การเรียนอย่างอื่น ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่โรงเรียนบ้านนากลางมีปัญหา อย่างโต๊ะเก้าอี้ ที่ใช้ในห้องเรียนมีไม่เพียงพอ ของเก่าก็ชำรุดทรุดโทรมแทบใช้งานไม่ได้ ทางกลุ่มนิสิตอาสาสมัครกลุ่มนี้ ก็เล็งเห็นถึงความสำคัญไม่แพ้กัน แต่เนื่องด้วยงบประมาณที่มีจำนวนจำกัด การจัดหาอุปกรณ์เหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากพอสมควร 

แต่โครงการกล่องวิเศษ น้องอยากได้พี่จัดให้ ปีที่สอง ซึ่งเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ ได้นำเสนอไอเดียในการพัฒนาสังคม กลุ่มนิสิตอาสาสมัคร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นอีกหนึ่งทีมในการแข่งขัน ที่ได้รับการสนับสนุนภายใต้โครงการนี้ โดยบริษัทอำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด ร่วมกับสถาณีโทรทัศน์ วอยซ์ ทีวี มอบทุนการศึกษา และชุด โต๊ะ เก้าอี้ ที่แปรรูปมาจากกล่องนมยูเอชที จำนวนกว่า 60 ชุด เพื่อส่งต่อให้กับโรงเรียนแห่งนี้ ให้มีโต๊ะ เก้าอี้ ใช้ในการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ 
    
วารุณี ประทุมเมศ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนากลาง เล่าว่า ตนรู้สึกดีใจแทนนักเรียนที่มีกลุ่มนิสิตนักศึกษา และภาคเอกชน เข้ามาให้ความช่วยเหลือ ทั้งอาคารเรียนที่สร้างให้ใหม่ และอุปกรณ์การเรียน อย่างชุดโต๊ะ เก้าอี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ประสบปัญหาขาดแคลนอย่างหนัก และบอกอีกว่าจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

กิจกรรมของนิสิตกลุ่มนี้ อาจเป็นเพียงกำลังเล็กๆ แต่ประโยชน์ที่ได้รับนั้น ยิ่งใหญ่กว่า หากได้ช่วยขับเคลื่อนสังคม และสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ที่ขาดแคลน อีกทั้งแสดงให้เห็นว่าคนในสังคม ไม่ทอดทิ้งกัน ยังมีการช่วยเหลือ และการแบ่งปันจากผู้ที่มีมากกว่า สู่ผู้ที่มีน้อยกว่า เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติร่วมกันต่อไป

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog