"นิสสัน" เตรียมส่งแบรนด์ "นิสโม่" รถซุปเปอร์คาร์ลงตลาดประเทศไทย พร้อมหาดีลเลอร์เปิดศูนย์บริการครบวงจรนำร่อง 5 แห่ง คาดใช้เงินลงทุน 5-6 ล้านบาทต่อแห่ง
นายคะซุทากะ นัมบุ ประธานบริษัท นิสสัน (มอเตอร์) ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยแผนการรุกตลาดซูเปอร์คาร์และรถแต่งไฮเอนด์ในประเทศไทยว่า บริษัทวางแผนจะเปิดตัวแบรนด์นิสโม่ ซึ่งเป็นแบรนด์ไฮเอนด์ของนิสสันอย่างเป็นทางการปี 2559 เพื่อผลักดันแบรนด์นิสโม่ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน
ตามแผน นิสสันจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นจีทีอาร์ และรถยนต์ในตระกูลนิสโม่ รวมถึงศูนย์ให้บริการที่เรียกว่า ไฮเพอร์ฟอร์มานซ์ เซ็นเตอร์ ที่จะให้บริการซ่อมบำรุงแบบครบวงจร เบื้องต้น คาดว่าศูนย์บริการจะมีประมาณ 5 แห่ง โดยคัดเลือกและพิจารณาดีลเลอร์หรือศูนย์บริการที่ได้มาตรฐาน ทั้งในด้านการขายและความรู้ทางเทคนิคของผู้ให้บริการ ซึ่งศูนย์นี้ อาจให้บริการรถซูเปอร์คาร์แบรนด์อื่นๆ อยู่แล้ว แต่จะเพิ่มแผนกของนิสโม่ โดยฝ่ายดีลเลอร์ต้องพร้อมลงทุนเอง คาดจะใช้เงินลงทุนประมาณ 5-6 ล้านบาทต่อแห่ง
สำหรับยอดขายเดือนธันวาคมปีนี้ อาจกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย ก่อนปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตแบบใหม่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปีหน้า โดยยอดขายรวมปีนี้อยู่ที่ประมาณ 5 หมื่น- 5 หมื่น 5 พันคัน
ส่วนภาพรวมตลาดรถยนต์ปีนี้ คาดว่าอาจไม่ถึง 800,000 คัน ปีหน้า จะอยู่ที่ 900,000 คัน แต่ยังคาดการณ์ค่อนข้างยาก เพราะมีหลายปัจจัยที่มากระทบ โดยปีที่ผ่านมาจนถึงปีนี้ ตลาดรถยนต์เติบโตลดลงมากกว่า 10% แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะดีขึ้น ซึ่งนิสสัน จะเน้นตลาดอีโคคาร์และไฮบริดเป็นหลัก เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล
ปัจจุบัน สัดส่วนยอดขายของนิสสัน แบ่งเป็นรถปิกอัพ 40% , อีโคคาร์ 40% และอื่นๆ 20% ในสัดส่วนนี้รวมรถยนต์ไฮบริด อยู่ด้วย
Source
- https://www.youtube.com/user/NissanThailand
- http://www.autocar.in.th/news/14062