ธนาคารไทยพาณิชย์ หันไปกระตุ้นการใช้จ่ายผ่ายบัตรเครดิตในกลุ่มอาหาร สุขภาพและบ้าน แทนเน้นการออกบัตรเครดิตใหม่ โดยเตรียมออกแคมเปญ เพื่อทำให้ยอดใช้จ่ายเติบโต 2-3% ตามเป้าหมาย
นายรุ่งเรือง สุขเกิดกิจพิบูลย์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดส่วนกลยุทธ์ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ (58) ธุรกิจบัตรเครดิตจะไม่เน้นการเติบโตของบัตรใหม่ เนื่องจากตลาดขยายตัวได้น้อย จำนวนบัตรต่อคนมีค่อนข้างมาก และ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำงานมีสัดส่วนน้อยกว่าผู้ที่เกษียณหรือ หยุดใช้บัตร จึงคาดว่าฐานบัตรเครดิตของธนาคารไม่สูงกว่า 2 ล้านใบในปัจจุบัน
แต่จะหันไปกระตุ้นที่การใช้จ่ายผ่านบัตรมากกว่า โดยเน้นในกลุ่มที่ลูกค้าต้องใช้ในชีวิตประจำ 3 กลุ่มได้แก่ อาหาร สุขภาพ และบ้าน โดยจะมีแคมเปญออกมาอีก 2-3 โปรแกรม เพื่อส่งเสริมการใช้จ่าย จากปัจจุบันมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรต่อเดือนรวม 10,000 ล้านบาท ซึ่งทรงตัวต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี จากที่ธนาคารตั้งเป้าเติบโตไว้ 3-5% แต่ทั้งปีจะเติบโตได้ตามเป้าหมาย เพราะจะมียอดส่วนหนึ่งเร่งขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้าย และจัดทำสิทธิประโยชน์กลุ่มท่องเที่ยวในลักษณะกลุ่มย่อย ช่วยอีกทาง
ส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ของธุรกิจบัตรเครดิตอยู่ที่ 2% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยตามภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้ผู้ถือบัตรบางกลุ่มมี ศักยภาพในการชำระหนี้ลดลง แต่ลูกค้าของธนาคารส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจน้อย ทำให้คุณภาพหนี้ไม่ด้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนยอดการปฏิเสธอนุมัติบัตรเครดิตอยู่ที่ 60% เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เพราะได้เข้มงวดการอนุมัติมากขึ้น