ไม่พบผลการค้นหา
โลกของเราจะเป็นอย่างไรในปี 2015?
โอบามาชี้ ตุรกีมีสิทธิ์ยิงเครื่องบินรัสเซีย
​โรฮิงญาจากหลากมุมมองประเทศต้นทาง-ปลายทาง
สหรัฐฯการเมือง และการแทรกแซง ในสายตานศ.ไทย
เฟซบุ๊กครองที่ 1 บริษัทน่าฝึกงานมากที่สุด
จีนเกิดเหตุระเบิดก่อนฉลองวันชาติ
กลาโหมฯชี้ 'ทรัมป์' ทำสหรัฐฯเสี่ยงภัยคุกคาม
'ของหวานชุบทอด' เทรนด์ขนมมาแรงใน L.A.
ศาลตุรกีสั่งบล็อกเว็บ 'ชาร์ลี เอบโด' แล้ว
สถานการณ์โรฮิงญาจะเป็นอย่างไร ภายใต้รัฐบาลใหม่ NLD
ตุรกีชี้ มือระเบิดอิสตันบูลเป็นชาวซีเรียสมาชิก IS
UAE ถอนตัวปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่ม IS
'Freedom House' ชี้ประชาธิปไตยทั่วโลกถูกคุกคาม
'วินโดวส์ 10' เชื่อม 'คอร์ทานา' กับพีซี
วาติกันอนุญาตองค์กรเกย์ร่วมพิธีศาสนา
สะสมงานศิลปะไม่ใช่แค่พื้นที่ของคนรวย
ฝรั่งเศสเตรียมขยายภาวะฉุกเฉินไปอาณาเขตทางทะเล
โจมตีเกสต์เฮาส์ในอัฟกานิสถาน เสียชีวิต 5
กบฎยูเครนปฏิเสธยิงเครื่องบินมาเลเซีย
ส.ส.รีพับลีกัน ค้านมาตรการคุมเข้มปืนของโอบามา
ฉลองปีใหม่แบบนี้ มีที่ไหนในโลก?
Jan 1, 2015 01:40

Culture Corner ประจำวันที่ 1 มกราคม 2558 

การฉลองวันแรกของปีด้วยการสวดมนต์ข้ามปี หรือปล่อยนกปล่อยปลา ดูปกติสามัญในสายตาคนไทย แต่กลับกลายเป็นกิจกรรมปีใหม่ที่ชาวต่างชาติไม่เคยเห็นมาก่อน ในทำนองเดียวกัน ในหลายมุมของโลก ก็มีการเฉลิมฉลองที่ทำกันเป็นธรรมเนียมทุกปี แม้ว่าคนอีกกว่าค่อนโลกจะไม่เคยได้พบเห้นการฉลองที่แปลกประหลาดเหล่านี้ก็ตาม 

หลายคนคงคิดว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะกินองุ่น 12 เมล็ดติดต่อกันโดยไม่หยุดภายใน 12 วินาที แต่ธรรมเนียมนี้เป็นสิ่งที่ชาวสเปนปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่ในปี 1895 ซึ่งเกิดวิกฤตองุ่นล้นตลาด จนชาวไร่องุ่นต้องคิดหากลยุทธดึงดูดลูกค้าในช่วงปีใหม่ เมื่อนาฬิกาตีบอกเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 31 ธันวาคม ชาวสเปนจะกินองุ่นทีละเม็ดตามเสียงของนาฬิกาที่จะตี 12 ครั้ง และในระหว่างนี้ก็จะอธิษฐานขอพรไปด้วย เชื่อกันว่าใครทำได้ตามนี้ พรที่ขอก็จะสัมฤทธิ์ผลในปีใหม่ที่จะมาถึง

หากการกินองุ่น 12 เมล็ดภายใน 12 วินาทีแล้วขอพรไปด้วยดูยากเย็นเกินไป ลองวิธีง่ายๆน่ารักๆอย่างการเขียนจดหมายปีใหม่ถึงคนที่คุณรัก เด็กๆชาวเบลเยียมจะเขียนการ์ดและประดับตกแต่งอย่างสวยงามสุดฝีมือ แล้วนำไปอ่านต่อหน้าพ่อแม่ รวมถึงคุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยายในวันปีใหม่ ถือเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ในช่วงเวลาแห่งการรวมญาติอย่างเทศกาลปีใหม่ ที่ทั้งน่ารัก และได้สานสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวด้วย

สำหรับใครที่เบื่ออาหารปีใหม่แบบธรรมดาๆอย่างพิซซ่า เค้ก หรือคุกกี้ ต้องลองเปลี่ยนมาฉลองด้วยหอคอยเค้กอย่างคาซิเค ของหวานที่ชาวเดนมาร์กนิยมรับประทานเนื่องในโอกาสพิเศษต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมื้อฉลองปีใหม่ คาซิเคทำจากมาร์ซิแพน หรืออัลมอนด์บดเคี่ยวกับน้ำตาล เพราะฉะนั้น รสชาติของเค้กชนิดนี้จึงหวานมันเข้มข้นอย่างไม่ต้องสงสัย แถมแต่ละครอบครัวยังจะประดับประดาคาซิเคกันอย่างสวยงามสร้างสรรค์ จนทำให้หอคอยเค้กคาซิเคเป็นที่ชื่นชอบสำหรับเด็กๆเดนนิชทุกคน กินเสร็จแล้วอย่าลืมขว้างจานไว้ที่หน้าประตูบ้าน เพราะชาวเดนนิชเชื่อว่าเป็นเคล็ดเพื่อให้ได้เพื่อนใหม่มา��มายในปีใหม่

ประเทศไทยไม่ใช่ที่เดียวในโลกที่คนชอบไปฉลองปีใหม่ที่วัด ในญี่ปุ่น คืนสิ้นปีจะเป็นช่วงเวลาที่วัดทุกแห่งจะแน่นขนัดไปด้วยผู้คน ที่มาทำบุญ สวดมนต์ขอพร รวมถึงมาเที่ยวงานวัดที่มีสีสัน ท้าทายอากาศกลางฤดูหนาว โดยไฮไลท์สำคัญที่สุดของพิธีฉลองปีใหม่ในวัดญี่ปุ่น ก็คือการเคาะระฆัง 108 ครั้ง เพื่อต้อนรับเทพเจ้าแห่งปีใหม่ที่เชื่อกันว่าเสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์ในโอกาสพิเศษนี้เท่านั้น นอกจากนี้ ใครที่ไปวัดก็สามารถไปเคาะระฆังได้ตลอดทั้งคืน เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตในช่วงปีใหม่

ส่วนการเผาสิ่งของแบบนี้ ไม่ใช่การฉลองตรุษจีนอย่างที่คิด แต่เป็นประเพณีประจำการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของเอกวาดอร์ ชาวเอกวาดอร์จะทำหุ่นรูปร่างและขนาดเท่ากับคนจริงๆ ตกแต่งประดับประดาตามแต่จะจินตนาการ แล้วนำมากองรวมกันก่อนจุดไฟเผาในคืนสิ้นปี หุ่นเหล่านี้เป็นตัวแทนของโชคร้ายและสิ่งไม่ดีที่เกิดขึ้นตลอดปีที่ผ่านมา การเผาหุ่นจึงเป็นสัญลักษณ์ของการขจัดความเลวร้ายเศร้าหมองออกไปจากชีวิต และเริ่มต้นปีใหม่อย่างสดใส ปราศจากอุปสรรคเรื่องร้ายใดๆ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog