ไม่พบผลการค้นหา
เปิดกรง “นายกฯ (นกแก้ว)”
ปราบทุจริตในสังคมไทย ยังยาวไกลแต่ต้องไปให้ถึง
เกาหลีเหนือ หรือ “ดาวนพเคราะห์” ดวงอื่น
"โผ ครม.ใหม่" ดูไบ(ห่อ) หรือ นสพ.(ห่อ)
กกต.ลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้งเขตบางกะปิ
" ไหว้เขาสิพี่ " :)
กล้า ๆ หน่อย คอป.
My portfolio หนังสั้นเรื่อง "วิ่ง วิ่ง วิ่ง วิ่ง"
ครม. "ดรีมทีม..." หรือ "แค่ฝันไปเอง..."
Wake Up Thailand Special : Coffee with สมบัติ บุญงามอนงค์
นักเศรษฐศาสตร์หนุนขึ้นค่าแรง 300 บาท รัฐบาลเพื่อไทยต้องทำได้
My portfolio หนังสั้นเรื่อง Going Home
การคุกคามสื่อ & คู่มือการเลี้ยงลูก
"35 ปี 6 ตุลา" ยังไงก็ไม่ลืม!
"ประยุทธ์ " ทั้งแผ่นดิน !!!
ธุดงค์ผ่านราชประสงค์ยังถูกสงสัย
ป๋าเปรมกับระบอบ..คนดีธิปไตย
สลิ่มปริ่มน้ำ
สำรวจข้อกล่าวหา 10 รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ
กรุงเทพรอดแบบไร้เพื่อน!
เบื้องหลังโพลการเมือง แม่น หรือ มั่ว
Jul 5, 2011 12:00

 

ในวันเลือกตั้ง 3 กรกฎาคม ที่ผ่านมา หลังปิดหีบเลือกตั้งเพียงไม่กี่นาที ก็มีการเผยแพร่ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ หรือที่เรียกว่า Exit poll ออกมาจากหลายสำนัก และเมื่อผลการนับคะแนนจริงเริ่มเข้ามากลับเกิดการคลาดเคลื่อนจากโพลต่างๆอย่างมากมาย จนทำให้แกนนำของพรรคการเมืองใหญ่หลายพรรค  ออกมาเรียกร้องให้เจ้าของสำนักโพลแสดงความรับผิดชอบกับความผิดพลาดและคลาดเคลื่อน

การทำโพลของสำนักต่างๆ จะต้องมีความเป็นกลางมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งอิทธิพลของโพลที่ออกมาจะเป็นการชี้นำของประชาชนหรือไม่ วันนี้ (5 กรกฎาคม 2554) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับดร.นพดล กรรณิกา ผอ.ศูนย์วิจัยเอแบคโพลย์ ม.อัสสัมชัญ และรศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร ผอ.ศูนย์วิจัยและติดตามนโยบายภาครัฐ ม.ศรีปทุม

ดร.นพดล กล่าวว่า การทำโพลหรือการสำรวจความนิยมของประชาชนในช่วงเลือกตั้งนั้น จะต้องมีฐานข้อมูลของหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดทั่วประเทศก่อน และสุ่มตัวอย่างโดยการใช้กลุ่มตัวอย่าง โดยแบ่งเป็น 2 ชั้น  ซึ่งผลที่ออกมาของเอแบคโพลทั่วทั้วประเทศเป็นที่พอใจ ยกเว้นในพื้นที่ กทม. เนื่องจากประชาชนในต่างจังหวัดจะออกมาใช้สิทธิในช่วงเช้า ซึ่งแตกต่างกับประชาชนในเขตพื้นที่กทม.จะออกมาใช้สิทธิในช่วงบ่าย ทำให้การเก็บผลสำรวจมีความแตกต่างกัน

ในเรื่องการผลสำรวจความคิดเห็นที่พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนำทุกข้อนั้น รศ.สมชัย กล่าวว่า อาจจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความตัดสินใจของประชาชน เนื่องจากประชาชนอาจต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนก็อาจจะมีส่วนสำคัญ เพราะประชาชนสามารถที่จะเลือกรับสื่อและเข้าถึงสื่อได้ง่ายขึ้น ประกอบกับพรรคเพื่อไทยเข้าถึงประชาชนมากกว่าพรรคอื่นๆ ก็ได้ นอกจากนี้ รศ.สมชัย กล่าวอีกว่า ควรจะมีกฎหมายที่ส่งเสรอมสำหรับการทำโพลที่ถูกต้อง 

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog