ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ส่งออกรถยนต์ซูซูกิ รุ่นเซเลริโอ้ ไปจำหน่ายยังตลาดยุโรป ซึ่งถือเป็นอีโคาร์รุ่นที่ 2 แล้ว ที่ซูซูกิ ส่งออกรถยนต์ที่มีฐานการผลิตในประเทศไทย สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของญี่ปุ่น ที่มั่นใจการลงทุนในไทย
หลังจากซูซูกิ เซเลริโอ้ รถยนต์อีโคคาร์รุ่นที่ 2 ของค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งมีฐานการผลิตในประเทศไทย เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลก ในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30 Thailand International Motor Expo 2013 เมื่อช่วงปลายปี 2556 ที่ผ่านมา ก็ถึงเวลาที่ซูซูกิ จะส่งออกรถยนต์รุ่นนี้ ล็อตแรก จำนวน 841 คัน จากท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ไปจำหน่ายยังตลาดยุโรป
ซูซูกิ เซเลริโอ้ มาตรฐานส่งออกยุโรป เป็นรถยนต์คอมแพ็คคาร์ ขนาดเครื่องยนต์ 1 พัน ซีซี มีคุณสมบัติโดดเด่นทั้งในด้านการประหยัดพลังงานและลดการปล่อยมลพิษ รองรับการใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร 5 (ยูโร ไฟว์) ผ่านการทดสอบการปกป้องผู้โดยสารในกรณีที่เกิดการชนทั้งด้านหน้าและด้านข้าง ตามมาตรฐาน UN ECE R94 และ R95 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่บังคับใช้ในยุโรปและญี่ปุ่น ตั้งเป้าการส่งออกไปตลาดยุโรป 3 หมื่นคันต่อปี
การส่งออกซูซูกิ เซเลริโอ้ ครั้งนี้ สะท้อนความเชื่อมั่นต่อการใช้ไทยเป็นฐานลงทุน และ ซูซูกิ ยังเป็น 1 ใน 10 บริษัทรถยนต์ที่ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนในโครงการอีโคคาร์ เฟส 2 โดยมีแผนขยายกำลังการผลิต จาก 5 หมื่นคันต่อปี เป็น 1 แสนคัน ภายในปี 2559
ตลาดยุโรป ให้ความนิยมรถยนต์นั่งขนาดเล็ก เพราะคล่องตัวและประหยัดน้ำมัน ขณะที่ ภาพรวมตลาดในไทย แม้อาจไม่คึกคัก เพราะกำลังซื้อผู้บริโภค ถูกดึงออกไปจากโครงการรถคันแรก แต่ ซูซูกิ เชื่อว่า กำลังซื้อเหล่านี้ จะกลับมาในปีหน้า
ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ การทำตลาดรถยนต์จะแข่งขันสูง ทั้งในด้านราคาและโปรโมชั่น แต่ ซูซูกิ ไม่เน้นการทำตลาดสไตล์นี้ เพราะอีโคคาร์ มีราคาถูกอยู่แล้ว และจะเน้นการแนะนำให้ผู้บริโภคได้รู้จัก สัมผัสประสบการณ์การขับขี่อีโคคาร์ด้วยตัวเอง
ซึ่งเฉพาะ รุ่นเซเลริโอ้ มีผู้สนใจเข้าทดลองขับกว่า 3 หมื่นคน โดย ซูซูกิ คาดหวังว่าจะมีผู้ทดลองขับอย่างน้อย 40% ตัดสินใจเป็นเจ้าของ เซเลริโอ รุ่นนี้