ไม่พบผลการค้นหา
กอ.รมน. ได้อีก 8,792 ล้านบาท
ทุกข์ระทม...น้ำท่วม
นี่ขนาดยังไม่ใช่ สงคราม! ?
วิกฤติเศรษฐกิจโลก บทเรียนประเทศไทย
ธาริต เปลี่ยน "สี"
มั่นใจ...ไม่มีรายการเชื่อมั่นประเทศไทยอีักแล้ว
เสนาะ เตรียมซบเพื่อไทย หวังบ้านเมืองปกติสุข
My Portfolio : "รอยยิ้ม"
งดงามวันวิวาห์ กับ ลอร่า บาย มองซิเออร์
ยุ่งเรื่องยุบโรงเรียน ดีกว่ายุ่งเรื่องสีผมบนหัว
ประยุทธ์อึดอัด คนอื่นก็อึดอัดประยุทธ์
ตอบโจทย์ ใครมีอำนาจในThaiPBS ?
8 มีนาคม 100 ปี วันสตรีสากล
ปชป.กับการกระชับพื้นที่ 'เรยา'-หาคนฆ่า 'เจเอฟเค'
ลุ้นผลผู้ว่าฯต่อไป หลังกกต.ชี้มีมูล
ประชาธิปัตย์ขึ้นป้ายก่อนหาเสียง
แอบดูตอบโจทย์ ตอนที่ถูกแบน
90 ปี ชาติชาย จากสนามการค้าเป็นสนามรบ
ไม่มีใครแก้รัฐธรรมนูญได้ นอกจากคณะรัฐประหาร
เรียนมากเดี๋ยวโง่(ปิดโรงเรียนดีกว่า)
วิสาขบูชา..ค้นหาความเป็นพุทธศาสนิกชนไทยที่แท้
May 17, 2011 11:57

วันนี้ (17 พฤษภาคม 2554) เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ต่างก็มีการจัดงาน เพื่อรำลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

 
สำหรับประเทศไทยองค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้เป็นศูนย์กลางของพุทธศาสนาโลก แม้ว่าประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางพุทธศาสนาโลก แต่ในความเป็นจริงแล้วสังคมไทยกลับมีปัญหามาก จนไม่อยากเชื่อว่านี่คือศูนย์กลางพระพุทธศาสนา และหลายๆปัญหาที่เกิดขึ้นและวิกฤติอยู่ในขณะนี้ ก็เหมือนกับเป็นการสวนทางกับหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งในวันนี้รายการ Hot Topic ได้ร่วมพูดคุยกับพระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดสุขะโต จ.ชัยภูมิ
 
พระไพศาล กล่าวว่า แม้ว่าสังคมไทยจะเป็นสังคมพุทธ และองค์กรพุทธศาสนาทั่วโลก ยกย่องให้เป็นศูนย์กลางพุทธศาสนา แต่ก็มีคนไทยจำนวนไม่น้อย ที่ยังไม่เข้าใจหลักปฏิบัติและหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาที่แท้จริง ซึ่งมีสาเหตุมาจากพระสงฆ์เองขาดความรู้ที่ลึกซึ้งในพระพุทธศาสนา จึงไม่สามารถเผยแพร่หลักธรรมแก่พุทธศาสนิกชนได้ 
 
ขณะดียวกันชาวพุทธเอง ก็ไม่ได้สนใจที่จะศึกษา ถึงแก่นแท้ของพระพุทธศานา มัวแต่ลุ่มหลงมัวเมากับพิธีกรรม ซึ่งเป็นเพียงเปลือกนอกของพระพุทธศาสนาเท่านั้น ดังนั้นการที่จะให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาที่แท้จริง ก็ต้องปฏิรูปคณะสงฆ์ ทางด้านการศึกษาและการบริหารของคณะสงฆ์ด้วย 
 
พระไพศาลกล่าวอีกว่า ข้อเสนอที่จะให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาตินั้น ไม่ใช่เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ชาวพุทธหันมาศึกษาแก่นแท้ของพระพุทธศานามากขึ้น แต่การที่จะให้ชาวพุทธเข้าใจลึกซึ้งในแก่นแท้ของพระพุทธศานาและปฏิบัติตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้านั้น จะต้องร่วมกันปฏิรูปทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นชาวพุทธและคณะสงฆ์เองก็ตาม
 
ส่วนปัญหาพฤติกรรมของพระสงฆ์บางรูปที่ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธานั้นไม่ส่งผลต่อ หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา เพราะเมื่อชาวพุทธรู้ว่าพระสงฆ์ที่ควรค่าแก่การเคารพยกย่องว่าเป็นอย่างไร แต่ชาวพุทธจะรู้ได้เองว่าจะต้องประพฤติตนอย่างไร

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog