ไม่พบผลการค้นหา
"รมว.ทส." ชี้ตามมารยาททางการเมือง จะเอาคนทส.ย้ายไปไหนต้องมาคุยกันก่อน ชี้ จตุพร เป็นปลัดที่มีศักยภาพ-คุณภาพ ย้อนเป็นปัญหาในมหาดไทย มาชิ่งกระทบกระทรวงอื่น

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะถูกโยกไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย ว่า เรื่องนี้ขอเรียนว่าขณะนี้ทั้งรมว.ทส.และปลัดทส. เราทำงานด้วยกันมา 2 ปี ซึ่งต้องบอกว่าเป็นหนึ่งในปลัดกระทรวงที่มี ศักยภาพที่สุดและมีคุณภาพที่สุด ตั้งแต่ตนเคยทำงานด้วยมา เรายังทำงานเข้าขากันอย่างดีมาก ฉะนั้นการที่มีบุคลากรในกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สำคัญเช่นนี้ จึงเป็นส่วนที่ทำให้ในช่วงสองปีที่ผ่านมากระทรวงสามารถทำงานไปได้ก้าวกระโดด รวมไปถึงการที่ประเทศไทยได้รับขึ้นทะเบียนแก่งกระจานเป็นมรดกโลกเมื่อวาน(26กค.)ที่ผ่านมาด้วย ถือเป็นการทำงานร่วมกันทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำที่มีศักยภาพที่สุด

"การที่มีข่าวนี้ออกมาก็แปลกใจเหมือนกัน เพราะไม่เห็นมีใครมาพูดคุยอะไรกับผม เพราะในความเป็นจริงหากจะมีใครมาเอาปลัดไปไหน ถึงอย่างไรก็ต้องมีการพูดคุยกันก่อน อยู่ๆจะมามีสั่งคำสั่ง แล้วเอาปลัดผมไปเลยเป็นไปไม่ได้ ถึงอย่างไรก็ต้องคุยกับวราวุธก่อน และถ้าจะเอาไปก็ต้องคุยกันหนัก เพราะในความรู้สึกของผมคิดว่า ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตอนนี้เป็นปลัดที่เก่งที่สุดในทุกกระทรวงที่มีอยู่แล้ว ฉะนั้นการที่จะมีอะไรเกิดขึ้นต้องพูดคุยกันก่อนตามมารยาททางการเมือง แต่มาถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครมาพูดคุยอะไร"

"ดังนั้นกระแสข่าวที่เกิดขึ้นผมคิดว่า ดีไม่ดีอาจจะเป็นการที่มหาดไทยที่ตีกันกันเอง แล้วมาชิ่งกระทบปลัดกระทรวงนั้นกระทรวงนี้ แล้วทุกคนก็ทราบดีอยู่ว่าปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบัน จึงอาจจะเป็นที่มาที่จะตีกันเอาไว้ก่อนหรือเปล่า เป็นประเด็นที่เกิดขึ้นในกระทรวงมหาดไทยแล้วมากระทบกับการทำงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผมยืนยันว่าเราในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เราทส.หนึ่งเดียว ทั้งรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ข้าราชการเจ้าหน้าที่ทุกคนเราทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่ได้มีความคิดที่จะไปไหนมาไหน และไม่มีการมาทาบทามจากบุคคลภายนอกด้วยเช่นกัน"

ส่วนการจะโยกคนจากกระทรวงอื่นมานั่งปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นไปได้หรือไม่ วราวุธ กล่าวว่า ก็ต้องบอกว่าโดยมารยาทแล้วอย่างไรเสียก็ต้องมีการพูดคุยกันก่อน ซึ่งมาถึงวันนี้ยังไม่ได้มีใครมาพูดคุยกับตน นั่นแสดงว่ายังไม่มีการโยกย้ายใดๆทั้งนั้น