ไม่พบผลการค้นหา
เวียดนาม ฮ่องกง จีน พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ด้าน WHO ชี้การแพร่ระบาดของโควิดไม่ได้เกิดขึ้นตามฤดูกาลเหมือนไข้หวัดใหญ่

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายประเทศในเอเชียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากจากการแพร่ระบาดภายในประเทศ ซึ่งใน 'เวียดนาม' เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (25-26 ก.ค.2563) รัฐบาลเวียดนามยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศที่เมืองดานังเป็นครั้งแรกหลังจากที่ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศในรอบ 99 วัน

ขณะที่วันนี้ (29 ก.ค.2563) ทางการเวียดนามพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฮานอยและโฮจิมินห์ ซึ่งพบว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองนั้นเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อในเมืองดานัง โดยปัจจุบันมีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในดานังแล้วกว่า 30 ราย

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 28 ก.ค. รัฐบาลเวียดนามได้ระงับเที่ยวบินระหว่างเมืองต่างๆ ของเวียดนามและเมืองดานัง รวมถึงยังมีการอพยพนักท่องเที่ยวหลายหมื่นรายเดินทางออกจากเมืองดานังและทางการเวียดนามยังระบุว่า อาจจะต้องล็อกดาวน์เมืองดานังอีกครั้งเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับการยกย่องจากองค์การอนามัยโลกว่าสามารถจัดการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดีประเทศหนึ่ง โดยที่ผ่านมาเวียดนามมีผู้ติดเชื้อโควิดเพียง 446 รายและยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อ

ด้าน 'ฮ่องกง' มีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่า 145 รายเมื่อ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่วันนี้ก็พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 106 ราย ขณะที่ในช่วงก่อนหน้านี้ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 10 รายต่อวันเท่านั้น ส่งผลให้ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 2,885 รายและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 24 ราย

'แคร์รี หล่ำ' ผู้ว่าการฮ่องกงกล่าวว่า "หากฮ่องกงยังเผชิญกับตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นในหลักร้อยต่อวัน อาจจะส่งผลให้ระบบการรักษาในโรงพยาบาลในฮ่องกงล่มสลายได้"

ปัจจุบันฮ่องกงได้ออกมาตรการคุมเข้มในการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะและในร้านอาหารต่างๆ รวมถึงสถานที่ปิดอื่นๆ ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังเพิ่มมาตรการรักษาระบะห่างทางสังคม (social distancing) ที่มากขึ้นและเรียกร้องให้ประชาชนอาศัยอยู่ในบ้านและให้หยุดการให้บริการกิจการบางประเภทที่ไม่จำเป็นอีกครั้ง

ขณะที่วันนี้ใน 'จีน' มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 101 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขมากที่สุดในรอบ 3 เดือนครึ่ง และผู้ติดเชื้อรายใหม่ 89 รายมาจากมณฑลซินเจียง ซึ่งเป็นภูมิภาคตะวันตกของจีน

แม้ว่าในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาจีนพบกลุ่มการระบาดใหม่ในปักกิ่งจากตลาดซินเทียนตี้ แต่จีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดีด้วยระบบการติดตามผู้ติดเชื้อรวมถึงใช้มาตรการคุมเข้าการเข้าออกพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตามสื่อจีนรายงานว่า ในเมืองต้าเหลียน มณฑลเลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนก็พบกลุ่มผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทอาหารทะเลแห่งหนึ่งที่อยู่ในเมืองดังกล่าว โดยพบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 44 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาและกว่า 70 เปอร์เซ็นต์เกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าว  

WHO ชี้โควิด-19 เป็นคลื่นลูกใหญ่ที่ไม่มีฤดูกาล

28 ก.ค. องค์การอนามัยโลก (WHO) อธิบายว่า การระบาดของโควิด-19 นั้น เป็นเสมือนคลื่นลูกใหญ่และเรายังอยู่ในคลื่นลูกแรก โดยระยะของการระบาดที่มีขึ้นและลง สิ่งที่ดีที่สุดคือการทำให้การอัตรการระบาดกลายเป็นระนาบและควบคุมมันให้ได้ เหมือนคลื่นที่สงบอยู่ที่ปลายเท้า

นอกจากนี้ WHO ยังเตือนประเทศในซีกโลกเหนืออย่าชะล่าใจในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-19นี้สามารถอยู่ได้ในทุกฤดูกาล

มาร์กาเรต แฮร์ริส เจ้าหน้าที่ของ WHO กล่าวว่า คนทั่วไปยังคงคิดว่าการระบาดเกี่ยวข้องกับฤดูกาล แต่ไวรัสตัวนี้ยังเป็นสิ่งใหม่ที่ต้องรับมือ และมีความแตกต่างออกไป แม้ว่าในฤดูร้อนไวรัสตัวนี้ก็ยังคงเป้นปัญหาของการระบาด

นอกจากนี้แฮร์ริสยังกล่าวว่า WHO กังวลว่าไวรัสตัวนี้จะเริ่มระบาดอีกครั้งในประเทศซีกโลกใต้ซึ่งกำลังจะเข้าสู่ฤดูกาลระบาดของไข้หวัดใหญ่อีกครั้งในช่วงฤดูหนาวนี้

ที่มา CNA / Reuters / BBC / Japantimes / Caixin

ข่าวที่เกี่ยวข้อง