ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 8 เดือน '3 แกนนำพันธมิตร' ไม่รอลงอาญา ขณะยกฟ้อง 'จำลอง-สนธิ' กับพวกรวม 6 คน คดีชุมนุมดาวกระจายไล่ ‘รัฐบาลสมัคร’ ปี 51

ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมดาวกระจาย ขับไล่รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2551 และจำเลยที่ 1-9 ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, สนธิ ลิ้มทองกุล, พิภพ ธงไชย, สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, สมศักดิ์ โกศัยสุข, สุริยะใส กตะศิลา, ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, อมร อมรรัตนานนท์ หรือ รัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และเทิดภูมิ ใจดี 

ซึ่งอัยการฟ้องเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, 215, 216 ในความผิดสำคัญๆ ฐานร่วมกันกระทำเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงรัฐบาลโดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือผู้สั่งการและที่เกี่ยวข้อง 

คดีนี้จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ ศาลชั้นต้นยกฟ้องจำเลยที่ 1-6 ส่วนจำเลยที่ 7-9 ให้รอการกำหนดโทษ อัยการโจทก์ยื่นอุทธรณ์ แต่ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ ให้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด ต่อมาอัยการโจทก์ยื่นฎีกา ขอให้ลงโทษจำเลยทั้ง 9 คน และนำสู่การอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในวันนี้ จำเลยต่างทยอยเดินทางมาฟังคำตัดสิน 

ไชยวัฒน์ ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นฟังคำตัดสินฎีกาว่า ส่วนตัวไม่ได้กังวลต่อคำตัดสินในวันนี้เพราะอายุมากแล้ว หากศาลยกฟ้องหรือลงโทษแต่ให้รอลงอาญาก็เดินทางกลับบ้าน แต่หากศาลตัดสินว่าผิดและไม่รอลงอาญา ตนก็เข้าคุกตามกระบวนการ

อย่างไรก็ตาม ไชยวัฒน์ ยืนยันว่า กลุมพันธมิตรฯ ใช้สิทธิชุมนุมด้วยความสงบและปราศจากอาวุธ การตัดสินคดีวันนี้จึงเป็นการยืนยันว่ารัฐธรรมนูญจะปกป้องคุ้มครองประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์และทำหน้าที่ได้ระดับไหน และขอบเขตของรัฐธรรมนูญกับกฎหมายอาญาเป็นอย่างไร ซึ่งตำตัดสินฎีกาในคดีนี้ จะทำให้ชัดเจนได้

ไชยวัฒน์ ยังเทียบเคียงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มราษฎรแล้วผู้ที่ออกมาขับไล่รัฐบาลประยุทธ์ในห้วงที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันการใช้สิทธิชุมนุมกลายเป็นคล้ายๆกับทำให้เกิดความรุนแรง แต่มีการอ้างโดยใช้คำว่าใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญในการชุมนุมด้วยความสงบและปราศจากอาวุธ และถ้าเทียบบรรทัดฐานกับกลุ่มพันธมิตรฯ จะเห็นขอบเขตและพฤติกรรมต่างๆชัดเจน ดังนั้น จึงเห็นว่าผลของคดีของกลุ่มพันธมิตรฯนี้เมื่อที่กับกลุ่มที่เคลื่อนไหวในปัจจุบัน จะเป็นบรรทัดฐานและข้อยุติทางการเมืองของสังคมไทยในการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญได้

ล่าสุด ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ยกฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, สนธิ ลิ้มทองกุล, พิภพ ธงไชย, สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, สมศักดิ์ โกศัยสุข, สุริยะใส กตะศิลา จำเลยที่ 1-6

ส่วน ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, อมร อมรรัตนานนท์ หรือ รัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และเทิดภูมิ ใจดี จำเลยที่ 7-9 ให้จำคุกเป็นเวลา 8 เดือนไม่รอลงอาญา