ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอ ส.ส.- รมต.ไม่ต้องขนคนติดตามมาอภิปรายงบฯ ปี 64 พร้อมขอฝ่ายค้านอย่าโอดได้เวลาน้อย เพราะมาจากมติร่วมทุกฝ่าย

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.รายจ่ายประจำปี 2564 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1-​3 ก.ค. นี้ โดยยืนยันว่า เวลาอภิปรายรวม 3 วัน เป็นมาตรฐานพิจารณางบประมาณในอดีต ซึ่งถือว่าเหมาะสมตามดำริของ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และจะใช้วิธีสั่งพักการประชุมแทนการปิดประชุมในแต่ละวัน เพื่อให้การประชุมวันถัดไปดำเนินการได้โดยไม่ต้องให้ ส.ส.มาลงชื่อเข้าประชุมใหม่ และการกำหนดเวลาอภิปรายมาจากการมติของวิปสภาฯ ที่มีทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลจำนวนเท่ากันหารือและตกลงร่วมกัน จึงขอให้ทุกฝ่ายเคารพมติ และบริหารจัดการเวลาเอง จะบอกว่าได้เวลาน้อยเกินไปไม่ได้แล้ว

สำหรับเวลาการอภิปราย ประธานและรองประธานสภา 3 คนรวมกันไม่เกิน 2 ชั่วโมง ฝ่ายค้านได้เวลา 22 ชั่วโมง 30 นาที ฝ่ายรัฐบาลรวมเวลาของคณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีที่จะต้องแถลงเปิดเป็นคนแรก รวมกัน 22 ชั่วโมง

โดยทางสภา ได้เตรียมการให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด โดยขณะนี้เตรียมการเรื่องการจราจรในพื้นที่รัฐสภา โดยเฉพาะการมีที่จอดรถไม่เพียงพอพร้อมขอร้อง ส.ส.และรัฐมนตรีเช่นเดิมคือ ให้มีผู้ติดตามมาน้อยที่สุด และขอให้งดการประชุมกรรมาธิการทุกคณะ ในช่วงการอภิปรายงบประมาณประจำปี 2564 ด้วย