ไม่พบผลการค้นหา
สหภาพยุโรปประกาศเตรียมเปิดประเทศต้อนรับ 15 ประเทศที่มีสถานะปลอดภัยจากโควิด-19 หนึ่งในนั้นมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย

สำนักข่าว BBC รายงานว่า หลังการอภิปรายของนักการทูต 5 วันเต็ม สภายุโรป หรือ European Council ได้มีการลงมติอย่างไม่ระบุตัวตน อนุญาตให้ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปสามารถเปิดประเทศต้อนรับกลุ่มประเทศปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ทั้งสิ้น 15 ประเทศ ประกอบไปด้วย แอลจีเรีย ออสเตรเลีย แคนาดา จอร์เจีย ญี่ปุ่น มอนเตเนโกร โมรอคโค นิวซีแลนด์ ราวานดา เซอร์เบีย เกาหลีใต้ ตูนิเซีย อุรุกวัย และไทย ขณะที่รายชื่อประที่เทศปลอดภัยดังกล่าวยังรวมถึง สหราชอาณาจักร ไอซ์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ และนอร์เวย์ ด้วยโดยอัตโนมัติ

AP-ลอนดอน-ปิกนิก-อังกฤษ-ทาวเวอร์บริดจ์-Tower Bridge-สะพาน

การตัดสินใจดังกล่าวของสภายุโรป ไม่ได้มีข้อผูกมัดทางกฎหมายแต่อย่างใด ทุกประเทศสามารถเข้าร่วมการเปิดประเทศต้อนรับกลุ่มประเทศปลอดภัยได้โดยสมัครใจ สามารถเลือกที่จะเปิดรับหรือไม่ตามแต่การพิจารณาของประเทศนั้นๆ

ขณะที่ จีน ก็ติดอยู่ในรายชื่อประเทศปลอดภัยเช่นกัน แต่ขณะนี้ยังต้องรอผ่านข้อตกลงร่วมกันอย่างเป็นทางการก่อน และจะมีการประกาศอนุญาตในอานาคต

กาวิน ลี ผู้สื่อข่าวของ BBC ที่ประจำอยู่ในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมระบุว่า ระหว่างการพิจารณาว่าประเทศใดจะสามารถเดินทางเข้ามายังสหภาพยุโรปได้บ้าง มีการพยายามล็อบบีจากฝั่งสหรัฐฯ รัสเซีย และตุรกีอย่างหนัก เพื่อได้รับการพิจารณาให้เข้าไปอยู่ในรายชื่อของกลุ่มประเทศปลอดภัย แต่เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรปยืนยันว่าการตัดสินใจครั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อมูลตัวเลขทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น เช่น ประเทศนั้นต้องมีจำนวนผู้ติดเชื้อไม่เกิน 16 คน ต่อประชากร 100,000 คน

สนามบิน เยอรมนี.jpg