ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ ญี่ปุ่นลงคะแนนเลียงให้ 'โยชิฮิเดะ ซุกะ' เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นในรอบเกือบ 8 ปี หลังจากอาเบะประกาศลาออกเมื่อเดือนที่ผ่านมา

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นมีมติลงคะแนนเสียงเลือก 'โยชิฮิเดะ ซุกะ' วัย 71 ปี หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ พรรคแอลดีพีดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 99 ของญี่ปุ่น ต่อจากนายชินโสะ อาเบะ ที่ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ

การเปลี่ยนผู้นำญี่ปุ่นในครั้งนี้นับว่าเป็นการเปลี่ยนตัวผู้นำในรอบเกือบ 8 ปี โดยซุกะได้รับคะแนนเสียง 314 คะแนน จากการโหวตลงคะแนนของ ส.ส. 462 คนในการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ

ทั้งนี้เมื่อ 14 ก.ย. ซุกะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค แอลดีพีด้วยคะแนนถล่มทลาย 377 เสียงต่อ 534 ชนะคู่แข่งอย่างฟูมิโอ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและชิเงรุ อิชิบะ อดีตเลขาธิการพรรคแอลดีพีและอีดตรัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น

ซุกะเป็นมือขวาของอาเบะมาอย่างยาวนาน เป็นคนสำคัญในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลนายอาเบะและยังดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรนีของญี่ปุ่นสมัยนายอาเบะดำรงตำแนห่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอีกด้วย ทั้งนี้ซุกะได้ประกาศว่าจะสานต่อนโยบายหลักทางเศรษฐกิจของอาเบะ ที่รู้จักในชื่อ 'อาเบะโนมิกส์'

ที่มา BBC / CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง