ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาออกกฎหมายลงโทษผู้ปกครอง หากลูกของพวกเขาแสดง "พฤติกรรมที่เลวร้าย" หรือก่ออาชญากรรม

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ในร่างกฎหมาย ‘ส่งเสริมการศึกษาของครอบครัว’ ผู้ปกครองจะถูกตำหนิ และถูกสั่งให้เข้าร่วมโปรแกรม ‘แนะแนวการศึกษาของครอบครัว’ ที่รัฐบาลจัดขึ้น หากอัยการพบว่าเด็กและเยาวชนที่อยู่ในความดูแลของพวกเขามี “พฤติกรรมที่เลวร้าย” หรือก่ออาชญากรรม

“มีหลายสาเหตุที่ทำให้วัยรุ่นประพฤติตัวไม่เหมาะสม การขาดการอบรมที่เหมาะสมจากครอบครัวเป็นสาเหตุสำคัญ” จาง เถียเหว่ย โฆษกคณะกรรมการกิจการนิติบัญญัติของสภาประชาชนแห่งชาติของจีน (National People's Congress - NPC) กล่าว

ร่างกฎหมายนี้ยังเรียกร้องให้ผู้ปกครองจัดเวลาให้บุตรหลานได้พักผ่อน เล่น และออกกำลังกายอีกด้วย

ที่ผ่านมารัฐบาลจีนออกมาตรการที่ควบคุมการใช้ชีวิตของเด็กและเยาวชนมากขึ้น ทั้งจำกัดเวลาในการเล่นเกมออนไลน์ อนุญาตให้เยาวชนเล่นเกมได้เพียงแค่หนึ่งชั่วโมง เฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์เท่านั้น โดยอ้างว่าเพื่อลดการเสพติดเกมของเยาวชน ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอีสปอร์ตของจีนที่ทำรายได้สูงที่สุดของโลกมาก่อนหน้านี้

นอกจากนี้รัฐบาลจีนยังมีคำสั่งลดจำนวนการบ้าน และห้ามสอนพิเศษหลังเลิกเรียนสำหรับวิชาหลักในช่วงสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยอ้างว่า ไม่อยากให้เด็กต้องเผชิญกับภาระการเรียนที่หนักเกินไป กฎใหม่ของรัฐบาลนี้คาดว่าส่งผลกระทบต่อคนกว่า 10 ล้านคนที่ทำงานอยู่ในธุรกิจติวเตอร์ของจีน


‘คุณปู่สี’ เป็นห่วงพวกเราเสมอ

ในขณะที่รัฐบาลจีนพยายามควบคุมการติดตามเหล่าคนดังในโลกอินเทอร์เน็ตของเยาวชน หากแต่ว่าปีการศึกษานี้เด็กนักเรียนชาวจีนกลับไปเรียนพร้อมหนังสือเรียนเล่มใหม่ชื่อว่า "ความคิดของสี จิ้นผิง" ที่สื่อต่างชาติวิเคราะห์ว่า เป็นความพยายามของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการขยายลัทธิบูชาบุคคลไปสู่เด็กและเยาวชน

กระทรวงศึกษาธิการจีนเคยกล่าวว่า จะรวมอุดมการณ์ทางการเมืองของสี จิ้นผิง เข้ากับหลักสูตรการศึกษาระดับชาติ ตั้งแต่โรงเรียนประถมศึกษาไปจนถึงหลักสูตรบัณฑิตศึกษา โดยรัฐบาลประกาศว่า ครูประถมต้อง "ปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งความรักพรรค ประเทศชาติ และสังคมนิยมไว้ในใจเด็กรุ่นใหม่" โดยเริ่มต้นตั้งแต่นักเรียนที่อายุน้อยกว่าเจ็ดขวบ เพื่อสร้าง “ผู้รักชาติรุ่นใหม่”

ในหนังสือเรียนเล่มใหม่นี้ ประกอบด้วยภาพใบหน้าที่ยิ้มแย้มของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และคำพูดของเขา มีการบรรยายถึงความสำเร็จของอารยธรรมจีน และบทบาทของพรรคคอมมิวนิสต์ในการบรรเทาความยากจนและการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19

“คุณปู่สี จิ้นผิงยุ่งมากกับงาน แต่ไม่ว่าเขาจะยุ่งแค่ไหน เขาก็ยังเข้าร่วมกิจกรรมของเราและใส่ใจในการเติบโตของเรา” ประโยคหนึ่งจากหนังสือดังกล่าว

บทเรียนต่างๆ ปะปนไปด้วยคำพูดของสี จิ้นผิง เกี่ยวกับความรักชาติและหน้าที่ อีกหน้าหนึ่งกล่าวว่า "คุณปู่สี สอนเราว่าคนๆ หนึ่งสามารถมีความทะเยอทะยานได้มากมาย แต่ความทะเยอทะยานที่สำคัญที่สุดในชีวิตควรเป็นการทำเพื่อแผ่นดินเกิด และการทำให้ผู้คนเชื่อมโยงกัน”

ไม่ใช่แค่เด็กและเยาวชนในจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนยังพยายามเข้ามามีบทบาทควบคุมชีวิตและความคิดของคนรุ่นใหม่ในฮ่องกงอีกด้วย

 

ที่มา:

https://www.reuters.com/world/china/china-drafts-law-punish-parents-childrens-bad-behaviour-2021-10-18/

https://www.manilatimes.net/2021/09/02/news/world/xi-thoughts-now-taught-in-chinese-schools/1813151

https://www.abc.net.au/news/2021-09-03/xi-jinpings-government-turns-against-capitalism-fame-and-tutors/100421752