ไม่พบผลการค้นหา
"กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง" เรียกร้อง กกต.ประกาศรับรอง ส.ส. 284 เขต พร้อมยื่นยุบพรรคพลังประชารัฐ เหตุมีกรรมการบริหารพรรคตกเป็นผู้ต้องหาในคดีกบฏ

นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ดเส้นทางสีแดง พร้อมนายเอกชัย หงส์กังวาน และแนวร่วม ในนามกลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง ยื่นคำร้องถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากกลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้งพบว่าพรรคพลังประชารัฐ มีแกนนำพรรคและผู้บริหารพรรค คือ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ถูกอัยการสำนักงานคดีพิเศษ สั่งฟ้องเป็นคดีพิเศษเลขที่ 261/2556​ ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาในหลายมาตรา มีความผิดตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มีอัตราโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิต กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้งจึงขอให้ กกต.ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พร้อมกับมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ โดยขอให้มีคำสั่งโดยเร็ว ก่อนที่จะมีการประกาศรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรในวันที่ 9 พฤษภาคม 2562

ด้านนายเอกชัย กล่าวว่า ที่ กกต. อ้างข้อกฎหมายชะลอการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นความพยายามตีความกฎหมายที่ไม่ชัดเจน ทั้งที่การเลือกตั้งก่อนหน้านี้ กกต.ชุดอื่นสามารถทยอยประกาศผลการเลือกตั้งได้ ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.ควรประกาศรับรอง ส.ส. 284 เขต ที่ไม่มีปัญหาข้อร้องเรียน

นายเอกชัย ยังแสดงความเป็นห่วงการประกาศรายชื่อส.ส.บัญชีรายชื่อที่อาจมีปัญหา จากการจัดการเลือกตั้งซ่อมเขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ที่ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งอาจถูกใช้เป็นข้ออ้างในการเลื่อนประกาศส.ส.บัญชีรายชื่อ จึงขอเรียกร้องให้ กกต. จัดการเลือกตั้งซ่อมก่อนวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ อย่างไรก็ตาม หาก กกต. เลื่อนประกาศออกไปจะถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ และเป็นการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 15