ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เผย พยายามหามาตรการที่เหมาะสม เปิดรับนักท่องเที่ยวขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ ระบุ เข้ามาต้องทำตามกฎระเบียบเคร่งครัด ขยายคืนตั๋วเครื่องบินหรือไม่ขึ้นอยู่กับสายการบิน เนื่องจากรัฐไม่มีอำนาจไปสั่งการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหมกล่าวถึงการจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติล็อกแรก ว่าจะต้องถามประชาชนซึ่งเป็นผู้รับประโยชน์โดยตรงจากการท่องเที่ยวนี้ก่อนว่าจำเป็นต้องเปิดบ้างหรือไม่ขอเปิดแบบกลุ่ม ลักษณะนำร่องได้หรือไม่ ซึ่งหากยอมรับได้กันได้ก็ต้องช่วยดูแล และมาตรการต่างๆ ถึงจะออกมา แต่หากกำหนดมาตรการแต่หากประชาชนในพื้นที่ไม่ตอบรับก็ลำบาก เพราะฉะนั้นคนเดือดร้อนก็ไม่ได้รับประโยชน์ คนไม่เดือดร้อนหรือไม่มีผลกระทบทางธุรกิจ เศรษฐกิจ หรือไม่กระทบต่อการดำรงชีวิตก็คงไม่เห็นด้วย ย้อนถามประชาชนที่เดือดร้อนต้องนึกถึงด้วยหรือไม่ 

ทั้งนี้รัฐบาลพยายามหามาตรการที่เหมาะสม การเปิดรับไม่ว่าจะเป็น นักธุรกิจต่างชาติ นักท่องเที่ยวแบบพิเศษ ซึ่งขอยืนยันไม่ใช่การเปิดประเทศ เพราะจะมีการกำหนดพื้นที่แบวงจำกัด และเข้ามาแล้วจะต้องควบคุมดูแลได้ มีแอปพลิเคชันติดตามตัว สำคัญคือคนในพื้นที่ต้องช่วยกันดูแล มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด และคนเข้ามาก็ต้องยินยอมตามกฎหมายของไทย ทั้งการกักตัว ยอมให้ติดตาม ถ้าบกพร่องก็ต้องแก้ไข หากพบไม่ปฏิบัติก็ต้องแก้ไขทันที ถ้าไม่คิดก็จะไม่มีอะไรเดินหน้า การปฏิบัติต้องทำให้เข้มงวด 

ด้านมาตรการเลื่อนตั๋วเครื่องบินที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ต.ค.นี้นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเรื่องของสายการบินเป็นพิจารณาซึ่งรัฐไม่มีอำนาจสั่งการและที่ผ่านมา เป็นการขอความร่วมมือจากรัฐบาล ปัจจุบันการเดินทางเข้าออกประเทศส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่เดินทางเข้ามาจึงจำเป็นต้องรับกลับ ส่วนต่างชาติจะเป็นผู้ที่มีใบอนุญาตทำงาน ทูต