ไม่พบผลการค้นหา
น้ำดื่มสิงห์ ร่วมมือมูลนิธิกระจกเงา พิมพ์ข้อมูลเด็กสูญหายบนฉลากน้ำดื่ม อีกแรงขับให้เด็กกลับสู่อ้อมกอดครอบครัว

บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด พร้อมด้วย มูลนิธิกระจกเงา ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ 'คืนดวงใจให้แม่ return heart to home' โดยจัดพิมพ์สลากพิเศษรูปเด็กหายจำนวน 5 คน บนขวดน้ำดื่มสิงห์ กว่า 20 ล้านขวด 

ปัญหาเด็กหายออกจากบ้านเป็นปัญหาที่ใหญ่ และรุนแรงของสังคมไทยมาตลอดหลายปี เห็นได้ชัดจากสถิติเด็กหายในแต่ละปีที่ผ่านมา โดยมูลนิธิกระจกเงาพบว่า มีเด็กอายุระหว่าง 0 – 18 ปี ที่หายไป ในปี 2559 จำนวน 418 คน, ปี 2560 จำนวน 403 คน, ปี 2561 จำนวน 309 คน และในปี 2562 จากการนับสถิติถึงเดือน กรกฎาคม มีเด็กหายจำนวน 153 คน อย่างไรก็ตามแม้ในแต่ละปีจะมีเด็กหายจำนวนมาก แต่ก็สามารถติดตามเด็กสูญหายได้สำเร็จกว่า 90 เปอร์เซ็นต์


เด็กที่หายไปนานจะไม่มีพื้นที่บนสื่อ

เพราะเด็กที่หายไปเป็นเวลานานย่อมขาดพื้นที่ในหน้าสื่อ นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข ประธานมูลนิธิกระจกเงา กล่าวถึงความยากลำบากในการตามหาเด็กที่หายไปนานว่า ตอนนี้ผู้คนจะมองถึงเด็กที่เพิ่งหายไปไม่นาน อย่างที่เห็นข่าวจากโซเชียลมีเดีย โทรทัศน์ หรือสื่อต่างๆ แต่เด็กที่หายไปนามจะเหมือนคนที่ถูกลืม ต้องมีกิจกรรมที่จะทำให้ภาพของเด็กกลุ่มนี้ถูกเผยแพร่

สิงห์ คืนดวงใจให้แม่.jpg
  • นายภูริต ภิรมย์ภักดี (กลาง) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด และนายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข (ขวา) ประธานมูลนิธิกระจกเงา

นอกจากนี้ นายเอกลักษณ์ ยังกล่าวถึงการคัดเลือกเด็กหายจำนวน 5 คน ที่ถูกพิมพ์ลมบนขวดน้ำดื่มสิงห์ไว้ว่า เด็กทั้ง 5 คน ตลอดเวลาที่ผ่านมาจะถูกนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ มาโดยตลอด แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะได้เบาะแส โครงการนี้จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับเด็กที่หายไปนาน รวมถึงเป็นการกระตุ้นเตือนสำหรับพ่อแม่รายอื่นถึงความระมัดระวังในการดูแลบุตรหลาน พร้อมย้ำว่า ผู้ปกครองและมูลนิธิกระจกเงาจะไม่ยอมแพ้ในการตามตัวเด็กให้กลับสู่ครอบครัวอีกครั้ง


การเจอเด็กหาย เกิดขึ้นจากประชาชน

ไม่ใช่ตำรวจ สื่อมวลชน หรือผู้ปกครอง ตัวแทนจากมูลนิธิกระจกเงาย้ำว่า ‘ประชาชน’ คือกลไกสำคัญที่สุดในการค้นพบเด็กหาย

“หลายๆ กรณีที่ประสบความสำเร็จเกิดจากประชาชนที่ไม่นิ่งเฉย เวลาที่เห็นสิ่งผิดปกติ เห็นเด็กเดินขอทาน เดินขายของตามถนน หรือเด็กเร่ร่อน พวกเขาสงสัยว่าเด็กมีบ้านหรือเปล่า ประกอบกับการจดจำสื่อประชาสัมพันธ์ที่เป็นข้อมูลของเด็กหาย ทำให้สามารถเชื่อโยง วิเคราะห์ และนำไปสู่การช่วยเหลือได้” นายเอกลักษณ์กล่าวว่าปัญหาเด็กหาย ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน

เด็กหายคืนดวงใจให้แม่
  • เด็กทั้ง 5 คน ล้วนหายไปในเมื่ออายุต่ำกว่า 12 ปี ซึ่งถือเป็นวัยที่มีความเสี่ยงสูงต่อการสูญหาย

ซึ่งนายเอกลักษณ์ ในฐานะประธานมูลนิธิกระจกเงา ฝากย้ำเตือนถึงผู้ปกครองว่าเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี มีโอกาสในการถูกลักพาตัว พลัดหลง หรือเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งการหายตัวไปมักจะเกิดขึ้นตอนเด็กอยู่ลำพัง ในสถานที่คุ้นชินเช่นหน้าบ้าน หรือสนามเด็กเล่น

“เด็กมักจะหายไปในจุดที่พ่อแม่รู้ว่าวิ่งเล่นอยู่เป็นประจำ ทำให้ไม่เกิดความระมัดระวังอย่างเพียงพอ คนร้ายจึงอาจฉกฉวยโอกาสนี้ในการลักพาตัวเด็ก สิ่งสำคัญคือผู้ปกครองไม่ควรปล่อยให้เกิดความเสี่ยงเหล่านี้” นายเอกลักษณ์ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ นายภูริต ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด กล่าวถึงโครงการในครั้งนี้ว่า ปัญหาเด็กหายเป็นอีกปัญหาทางสังคมที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด ตนเองเข้าใจถึงความรู้สึกของผู้ปกครองว่าทุกข์ทรมานขนาดไหน และถามเสมอว่าจะสามารถช่วยอะไรได้บ้าง จนพบว่าการใช้ฉลากน้ำดื่มสิงห์เป็นอีกช่องทางการสื่อสารซึ่งเข้าถึงผู้คนในวงกว้าง จะช่วยในการติดตามได้และติดต่อไปยังมูลนิธิกระจกเงาเพื่อทำการช่วยเหลือต่อไปได้ทันที