ไม่พบผลการค้นหา
มติ กมธ.วิสามัญพิจารณาสัมปทานทางด่วน - บีทีเอส เลือก 'วีระกร' นั่งประธาน นัดประชุมครั้งต่อไปเรียกตัวแทนบอร์ด - ประธานสหภาพ กทพ. เข้าแจงข้อมูลปมขยายอายุสัมปทาน ปัดแทรกแซงแต่เปิดให้ทุกฝ่ายชี้แจง

ที่อาคารรัฐสภาเกียกกาย ชั้น 4 ห้อง 401 มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า (บีทีเอส) สภาผู้แทนราษฎร นัดแรก เพื่อหารือถึงแนวทางการทำงานและมีมติเลือกนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานคนที่หนึ่ง นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ เป็นรองประธานคนที่สอง และนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เป็นโฆษก กมธ.

โดยนายยุทธพงศ์ แถลงภายหลังการประชุมว่า วันที่ 23 ก.ค. จะมีการประชุมครั้งที่ 2 เพื่อตรวจสอบการต่อสัญญาสัมปทานทางด่วนกับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (บีอีเอ็ม) ระยะเวลา 30 ปี โดยจะเรียกตัวแทนของบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ประธานสหภาพการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และตัวแทนบริษัททางด่วนฯ มาให้ข้อมูลในประเด็นสำคัญคือ รายละเอียดการพิจารณาของบอร์ดการทางพิเศษฯ ขยายอายุสัญญาสัมปทาน ตามมติเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2561 ซึ่งเป็นไปตามมติครม. เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2561  

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ในรายละเอียดยังต้องพิจารณาถึงประเด็นทางกฎหมาย ประเด็นที่ถูกยื่นให้กระบวนการทางศาลตรวจสอบรวมถึงค่าชดเชย โดยการพิจารณาของกมธ.ไม่ใช่การตั้งธงกล่าวโทษว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ชอบ เพราะไม่ได้มีอำนาจแทรกแซง แต่เป็นการเปิดให้ทุกฝ่ายชี้แจง เพื่อสรุปผลการศึกษาเสนอให้ที่ประชุมสภาพิจารณาและแจ้งไปยังรัฐบาล ทั้งนี้การพิจารณาจะยังไม่มีการตั้งอนุกมธ.เพื่อช่วยพิจารณา เนื่องจากไม่อยากให้เกิดความซ้ำซ้อน และด้วยระยะเวลาการพิจารณาที่สั้น จึงกำหนดให้ประชุมกมธ.สัปดาห์ละ 2 วันคือวันอังคารและวันพุธ เวลา 09.00 น.