ไม่พบผลการค้นหา
แจ๊ค หม่า ประกาศตัวเข้าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนพร้อมได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษายุทธศาสตร์ปฏิรูปประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

The People’s Daily สื่อจีนเปิดเผยรายชื่อบุคคลจากคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ได้รับการประกาศเกียรติคุณที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 'ปฏิรูปและเปิดประเทศ' ซึ่งส่วนหนึ่งประกอบไปด้วยบุคคลจากภาคธุรกิจของจีน หนึ่งในนั้นมีรายชื่อของ 'แจ๊ค หม่า' ผู้บริหารสูงสุดของอาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ชยักษ์ใหญ่ของจีนรวมอยู่ด้วย

สื่อจีนระบุว่า แจ๊คหม่า วัย 54 ปี เป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ทางด้านเศรษฐกิจภายในประเทศ

'จงรักพวกเขา (พรรคคอมมิวนิสต์) แต่อย่าเอาตัวเองไปพัวพันกับทางพรรคคอมมิวนิสต์' แจ๊ค หม่า กล่าว

การประกาศเกียรติคุณดังกล่าวยังเป็นการการยืนยันถึงการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนของแจ๊ค หม่าที่ได้สร้างความประหลาดใจให้แก่หลายคนเป็นอย่างมาก รวมไปถึง 'ดันแคน คลาร์ก' ที่ปรึกษาทางธุรกิจของอาลีบาบาและเป็นผู้เขียนหนังสือ “Alibaba: The House That Jack Ma Built.” กล่าวว่า เขาทั้งคู่ไม่เคยพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อน ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนต่อการสร้างภาพลักษณ์ในเวทีระหว่างประเทศของเเจ๊ค หม่า

ทั้งนี้ในเวที World Economic Forum ปี 2015 แจ๊ค หม่า ตอบคำถามในเวทีดังกล่าวเกี่ยวกับการให้คำแนะนำแก่ลูกจ้างของเขาในในการจัดการไกล่เกลี่ยกับทางพรรคคอมมิวนิสต์ จีน ซึ่งในครั้งนั้น แจ๊ค หม่ากล่าวว่า 'จงรักพวกเขา (พรรคคอมมิวนิสต์) แต่อย่าเอาตัวเองไปพัวพันกับทางพรรคคอมมิวนิสต์'

เคลลี ไช่ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง กล่าวว่า ผลสำรวจที่ผ่านมาระบุว่าผู้ประกอบการเอกชนจีนกว่า 1 ใน 3 ต่างเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนทั้งสิ้น

นอกจากแจ๊ค หม่า แล้วโรบิน ลี เจ้าของเวบไซต์Baidu หรือ Google เวอร์ชันจีน โพนี หม่า หรือ หม่า ฮั่วเถิง ผู้บริหารสูงสุดของTencent เจ้าของแอปพลิเคชัน Wechat ก็ต่างก็ได้รับการประกาศเกียรติคุณในฐานะเป็นที่ปรึกษายุทธศาสตร์การปฏิรูปและการเปิดประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์เช่นกัน และยังมีนักเศรษฐศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ นักบินอวกาศ นักกีฬาและศิลปินชื่อดังต่างได้รับการประกาศเกียรติคุณนี้อีกร่วม 100 คนที่เป็นสมาชิกและที่ปรึกษาพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ที่มา WSJ / The People’s Daily