ไม่พบผลการค้นหา
หลายเมืองในจีนเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โรงเรียนหลายเมืองเริ่มเปิดเรียนและประชาชนเดินทางกลับไปทำงานเป็นปกติ ทางด้านผู้เชี่ยวชาญชี้จีนยังมีความเสี่ยงสูงต่อการระบาด

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า จีนมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 32 รายโดยทั้งหมดเป็นที่เดินทางมทมาจากประเทศอื่นและ 30 รายเป็นผู้ที่ไม่มีอาการป่วยชัดเจน นอกจากนี้ทางการจีนยังรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการระบาดในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ปัจจุบันจีนมีรายงานผู้ติดเชื้อแล้ว 81,740 รายและมีผู้เสียชีวิต 3,331 ราย

เจิ้ง กวง หัวหน้าหน่วยงานระบาดวิทยาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนกล่าวว่า 'จีนยังไม่ถึงจุดจบของการระบาด แต่กำลังเข้าสู่ระยะใหม่ และจากการะบาดที่ยังคงเกิดขึ้นทั่วโลก จึงเป็นผลให้การระบาดของจีนยังไม่ถึงจุดสิ้นสุด'

จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนนั้นเริ่มลดลงมาตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค. ขณะที่หลายประเทศในเอเชียนั้นกำลังเข้าสู่ระยะที่สองของการระบาดครั้งใหม่ ซึ่งเป็นระยะนำเข้าผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ ทั้งนี้เมื่อปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมารัฐบาลจีนจึงมีมาตรการจำกัดการเข้าประเทศของชาวต่างชาติเพื่อป้องกันการระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นอีกครั้งในจีน

ชีวิตในจีนเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

สื่อจีนรายงานว่า เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจำนวนมากแห่กันไปเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่างภูเขาหวงซานในมณฑลอันฮุ่นของจีน โดยมีประชาชนหลั่งไหลเข้าชมกว่า 20,000 คนจนเจ้าหน้าที่ต้องประกาศว่าไม่สามารถรับนักท่องเที่ยวได้อีก

การหลั่งไหลไปท่องเที่ยวของประชาชนเกิดขึ้นหลังจากหลังจากที่รัฐบาลจีนเริ่มคลายมาตรการในการเดินทางต่างๆนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา และช่วงสุปดาห์ที่ผ่านมายังเป็นวันหยุดเทศกาลแรกนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19ในจีนอีกด้วย

ไม่เพียงแต่ในมณฑลอันฮุ่ยเท่านั้น ในเมืองใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้ นักท่องเที่ยวและประชาชนต่างออกมาเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ และร้านค้า ร้านอาหารต่างๆกลับมาให้บริการเป็นจำนวนมาก

จีน โควิด.jpg

(โรงเรียนประถมในมณฑลเจียงซูกลับมาเปิดภาคเรียนอีกครั้ง นักเรียนทุกคนต่างสวนหน้ากากเพื่อป้องกันตนเอง)

ขณะที่ในในหลายเมืองของจีนโรงเรียนในระดับชั้นต่างๆก็กลับมาเปิดภาคเรียนอีกครั้งเช่นกัน รวมไปถึงบริษัทต่างๆก็มีการกลับเข้าไปทำงานในบริษัทอีกครั้งด้วย

จีน ปักกิ่ง ประชาชน.JPG

(ประชาชนในปักกิ่งเริ่มออกมาใช้ชีวิตตามปกติ)

อย่างไรก็ตามแม้ว่ารัฐบาลจีนจะคลายมาตรการที่เข้มงวดลงแต่ทางด้านผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนดำเนินกิจกรรมต่างๆอย่างระมัดระวัง

ที่มา CGTN / The guardian / CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง