ไม่พบผลการค้นหา
งานวิจัย 2 ฉบับชี้ สุนัขช่วยทำให้อัตราการเสียชีวิตลดลง โดยเฉพาะกับผู้ป่วยกลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด

งานวิจัยระยะเวลา 70 ปี ที่เผยแพร่ในเซอร์คิวเลชัน (Circulation) วารสารของสมาคมหัวใจแห่งอเมริกัน เผยว่า การเลี้ยงสุนัขช่วยให้ผู้คนตายช้าลงจากทุกโรค 

'ดร. แคโรลีน คราเมอร์' หัวหน้าผู้วิจัยข้อมูลประชากรกว่า 4 ล้านคน ในสหรัฐฯ แคนาดา คาบสมุทรสแกนดิเนเวีย นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การเป็นเจ้าของสุนัขมีความสัมพันธ์กับตัวเลขความเสี่ยงการเสียชีวิตที่ลดลงร้อยละ 24 ของทุกสาเหตุการเสียชีวิต

หมา-unsplash

ภาพโดย Jack Brind on Unsplash

นอกจากนี้การวิเคราะห์ยังพบว่าการเลี้ยงสุนัขมีประโยชน์มากขึ้นไปอีกกับผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดในสมอง 'คราเมอร์' กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยในโรคดังกล่าวที่เลี้ยงสุนัข ความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจลดลงถึงร้อยละ 31

สุนัขและการหายป่วย

ในงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่ศึกษาประชากรชายและหญิงชาวสวีเดนจำนวน 336,000 คน พบว่า ประชากรที่เลี้ยงสุนัขมีผลลัพธ์ทางสุขภาพดีกว่าหลังจากที่พวกเขาผ่านอาการจากโรคหัวใจและหลอดเลือด อย่างการหัวใจวายหรือเส้นเลือดในสมองอุดตัน

'มาร์ธา กูลาติ' ผู้อำนวยการเว็บไซต์คาร์ดิโอสมาร์ต (CardioSmart.org) แพลตฟอร์มให้ความรู้กับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจของวิทยาลัยแพทย์โรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานวิจัยทั้ง 2 ฉบับ กล่าวว่า สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของการศึกษานี้คือ การค้นพบว่าสุนัขมีประโยชน์สูงสุดกับประชากรที่อยู่เพียงลำพังทั้งในกลุ่มผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคเส้นเลือดในสมอง

หมา-unsplash

ภาพโดย Marion Michele on Unsplash

ข้อมูลในรายงานระบุว่า ผู้รอดชีวิตจากโรคหัวใจที่อาศัยอยู่คนเดียวแต่มีสุนัขมีความเสี่ยงในการเสียชีวิตลดลงถึงร้อยละ 33 เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่ได้เป็นเจ้าของสุนัข ขณะที่ผู้ป่วยเจ้าของสุนัขในกลุ่มโรคเส้นเลือดในสมองมีความเสี่ยงในการเสียชีวิตลดลงร้อยละ 27

ขณะที่ 'ดร. โทฟ ฟอล' ผู้เขียนงานวิจัยชิ้นนี้ แสดงความเห็นว่า "เราทราบดีว่าความเหงาและการตัดขาดจากสังคมเป็นความเสี่ยงสำคัญต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร และสมมติฐานของเราคือบริษัทที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงสามารถบรรเทาสถานการณ์ดังกล่าวได้" 

ทั้งนี้งานศึกษาทั้งสองฉบับเป็นเพียงงานวิจัยจากการสังเกตการณ์ ซึ่งหมายความว่านักวิจัยไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการเลี้ยงสุนัขเป็นสาเหตุหลักในการลดอัตราการเสียชีวิตและทำให้เจ้าของสุนัขมีสุขภาพดีขึ้นหลังเผชิญหน้ากับภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันหรือโรคเส้นเลือดในสมอง มีเพียงแค่การทดลองแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุมที่จะสามารถตอบคำถามนี้ได้ 

อย่างไรก็ตาม 'ดร. เกล็น เลวีน' ประธานกลุ่มงานวิจัยจากสถาบันโรคหัวใจแห่งอเมริกัน กล่าวว่า "แม้งานศึกษาแบบไม่สุ่มนี้จะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการเลี้ยงสุนัขช่วยลดอัตราการเสียชีวิต แต่ผลลัพธ์ที่ชัดเจนนี้ก็ชี้ว่าอย่างน้อยก็มีแนวโน้มไปทางนั้น" แต่ทางสถาบันก็ชี้ถึงข้อด้อยของการรับสุนัขมาเลี้ยงว่าเป้นการเพิ่มภาระทางการเงินให้กับผู้ป่วยด้วยเช่นกัน 

ที่มา: CNN