ไม่พบผลการค้นหา
สิงคโปร์ไม่นับยอดคนที่ฉีดซิโนแวค ในตัวเลขยอดฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการ - ด้านชาวจีนในสิงคโปร์แห่ฉีดจ่ายเงินฉีดซิโนแวค หลังทางการอนุมัติเป็นวัคซีนทางเลือก แม้ประเทศมีวัคซีนไฟเซอร์-โมเดอร์นาให้ฟรี

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุว่า จะไม่นับตัวเลขของบุคคลที่เลือกเข้ารับการฉีดวัคซีน 'โคโรนาแวค' ของบริษัทซิโนแวค จากจีน ในยอดตัวเลขผู้เข้ารับวัคซีนของประเทศ

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ไม่ได้อธิบายเหตุผลว่าเหตุใดไม่นับจำนวนผู้เข้ารับวัคซีนของซิโนแวคในยอดการรวมการฉีดวัคซีนของประเทศ โดยระบุเพียงว่ารายชื่อผู้ที่ฉีดซิโนแวคจะปรากฏในฐานข้อมูลของรัฐ ที่สถานพยาบาลต่างๆ สามารถเข้าถึงได้เพื่อเลี่ยงการฉีดวัคซีนซ้ำ

“ตัวเลขการฉีดวัคซีนของประเทศสะท้อนเฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีนภายใต้โครงการวัคซีนแห่งชาติ”

"บุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีน mRNA หนึ่งหรือสองครั้งโดส ภายใต้โครงการการฉีดวัคซีนแห่งชาติ จะไม่มีสิทธิ์ได้รับวัคซีนซิโนแวค เว้นแต่พวกเขาจะแพ้วัคซีน mRNA เข็มแรก" โฆษกสาธารณสุขสิงคโปร์ กล่าว

สำหรับสิงคโปร์มีวัคซีนพื้นฐานแจกจ่ายฟรีแก่ประชาชนคือวัคซีน ไฟเซอร์และโมเดอร์นา โดยผู้ที่เข้ารับวัคซีนทั้งสองชนิดนี้จะถูกนับอยู่ในตัวเลขรายงานยอดการรับวัคซีนอย่างเป็นทางการของรัฐ ปัจจุบันข้อมูล ณ วันที่ 5 ก.ค. ประชากรสิงคโปร์ราว 5 ล้านคน มีผู้เข้ารับวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้วราว 2.2 ล้าน และอีกราว 3.6 ล้านรับวัคซีนเข็มแรก ส่วนตัวเลขของผู้เข้ารับวัคซีนของซิโนแวคอยู่ที่ 17,000 คน

รัฐบาลสิงคโปร์เพิ่งอนุมัติให้วัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนทางเลือกแก่ประชาชนเมื่อ 18 มิ.ย. โดยอนุญาตเฉพาะคลินิกเอกชนเป็นผู้ดำเนินการเท่านั้น และผู้ที่ประสงค์ฉีดต้องชำระเงินค่าใช้จ่ายในการฉีดด้วยตัวเอง แม้ว่าขณะนี้วัคซีนซิโนแวคยังไม่ได้รับการรับรองในสิงคโปร์ก็ตาม โดยนับตั้งแต่รัฐบาลอนุมัติให้แจกจ่ายเป็นวัคซีนทางเลือกได้ จนถึงขณะนี้มีรายงานพบอาการไม่พึ่งประสงค์ที่ไม่รุนแรง 2 ราย

ด้านบลูมเบิร์กระบุว่า ขณะนี้มีหลักฐานชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่าวัคซีนชนิด mRNA มีประสิทธิภาพในการในการป้องกันอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต รวมทั้งป้องกันการแพร่เชื้อมากกว่า วัคซีนเชื้อตายอย่างซิโนแวค ที่ผลการวิจัยหลานแห่งระบุในทิศทางเดียวกันว่า ซิโนแวคป้องกันอาการป่วยเฉียบพลันและการเสียชีวิตได้ แต่อาจป้องกันการแพร่เชื้อได้น้อยกว่าวัคซีนชนิดอื่นๆ แต่สำหรับบางคนที่มีอาการแพ้ต่อการฉีดวัคซีน mRNA พวกเขาสามารถเลือกฉีดวัคซีนซิโนแวคได้ ผ่านทางที่เรียกว่า Special Access Route กระทรวงกล่าว

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นรัฐบาลอาจจำกัดหรือมีเงื่อนไขบางประการสำหรับบุคคลที่รับวัคซีนซิโนแวค โดยเฉพาะการเข้าถึงกิจกรรมรวมกลุ่มที่จำเป็นต้องตรวจคัดกรองเชื้อก่อน ในขณะที่ผู้รับวัคซีนชนิด mRNA ไม่จำเป็นต้องผ่านขั้นตอนดังกล่าว

รัฐบาลสิงคโปร์ได้ตั้งเป้าให้ประชากรราว 2 ใน 3 ของประเทศเข้าถึงวัคซีนครบทั้งสองโดส ภายในช่วงก่อนวันชาติ 9 สิงหาคมนี้ ซึ่งหลังจากนั้นรัฐบาลจะดำเนินการตามแผน ยกเลิกล็อกดาวน์ เปิดเศรษฐกิจ ตามโรดแมปที่เตรียมพร้อมให้ประชาชนเรียนรู้และกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติอยู่รวมกับไวรัส บนพื้นฐานที่ว่า เราไม่อาจกำจัดไวรัสให้หมดไปได้ แต่สามารถบริหารจัดการเสมือนเป็นโรคระบาดทั่วไปที่มาตามฤดูกาลได้


เหตุใดสิงคโปร์บางส่วนจ่ายซื้อวัคซีนจีน?

ช่วงกลางเดือนมิ.ย. เพียงไม่นานหลังรัฐบาลสิงคโปร์ มีชาวจีนโพ้นทะเลในสิงคโปร์จำนวนไม่น้อยแห่จ่ายเงินฉีดซิโนแวค แม้ประเทศมีวัคซีนไฟเซอร์-โมเดอร์นาให้ฟรี ท่ามกลางความกังวลเรื่อง "ประสิทธิภาพของวัคซีน" เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า ชาวสิงคโปร์เชื้อสายจีนจำนวนนับพัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงวัยไปรวมตัวกันที่ด้านนอกคลินิกเอกชนเบด๊อก ทางตะวันออกของสิงคโปร์ เมื่อ 18 มิ.ย. หวังจะได้ฉีดวัคซีนสัญชาติจีน

ซุน หยาน ฮุย วัย 50 ปี แต่เดิมเป็นชาวฮาร์บิน ทางตอนเหนือของจีน เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่มาเข้าคิวเพื่อรอฉีดวัคซีนซิโนแวค โดยเธอไม่ต่างกับอีกหลายคนที่ต้องลางานมาเพื่อเข้าคิวยาวเหยียดเพื่อรอการฉีดวัคซีนสัญชาติจีน 

"ฉันมาจากจีน ฉันรักประเทศของฉัน และแน่นอน ฉันเลือกที่จะฉีดวัคซีนซิโนแวค" เธอกล่าวเป็นภาษาแมนดาริน ไม่ต่างกับหญิงเชื้อสายจีนอีกรายที่มีเข้าคิว เธอกล่าวว่า เชื้อมั่นในวัคซีนจีนมากกว่า เพราะฉีดให้ชาวจีนแผ่นดินใหญ่แล้วมากกว่า 1,000 ล้านโดส 

"ครอบครัวของฉัน และคนในหมู่บ้าน ล้วนได้รับวัคซีนแล้ว และพวกเขาไม่มีอาการข้างเคียงอะไรเลย" หญิงชาวจีนมณฑลหูหนาน วัย 32 ปี กล่าว

สำหรับประชาชนที่ต้องการฉีดวัคซีนทางเลือกของจีนนี้ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 10-25 ดอลลาร์ฯ หรือราว 310-780 บาท และจะไม่ได้รับเงินชดเชยจากรัฐ หากมีอาการข้างเคียงรุนแรงหรือเสียชีวิต ต่างกับวัคซีนพื้นฐาน mRNA

เพียงไม่นานหลังรัฐบาลสิงคโปร์อนุญาตให้ฉีดวัคซีนทางเลือกซิโนแวค บรรดาคลินิกเอกชนสายโทรศัพท์แทบไหม้ จากความต้องการฉีดโดยเฉพาะชาวจีน และชาวสิงคโปร์เชื้อสายจีน หลง ฮอ นัม ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อแห่งคลินิกโรฟี เผยว่า เพียงไม่ถึงชั่วโมงหลังจากที่รัฐบาลประกาศ มีโทรศัพท์เข้ามาจองวัคซีนมากมาย คลินิกของเขา ได้รับวัคซีนเพียง 200 โดส แต่มีคนแสดงความประสงค์จองมากกว่า 1,000 คน ไม่ต่างกับ คลินิกสตาร์เมด ทางคลินิกได้รับส่วนแบ่งวัคซีน 400 โดส แต่มีคนสนใจจองฉีดถึง 3,000 คนจองฉีด ส่งผลให้คิวจองลากยาวไปถึงเดือนกันยายน

ส่วนหนึ่งของเหตุผลที่ประชาชนนิยมวัคซีนจีนมากกว่าวัคซีนแบบ mRNA นั้น นอกจากจะเป็นในแง่ความนิยมในวัคซีนของจีนแล้ว บางส่วนยังไม่เชื่อมั่นในเทคโนโลยีวัคซีนแบบ mRNA ที่เชื่อมั่นวัคซีนแบบเชื้อตายมากกว่า อันเป็นวัคซีนรูปแบบเดิมเหมือนกับวัคซีนไข้หวันใหญ่ 

"mRNA นั้น ยังใหม่มาก ผมไม่ได้บอกว่ามันไม่ดีนะ แต่ผมคิดว่ามันใหม่เกิดที่จะวัดได้" อึ้ง ทิน ออน อดีตแพทย์วัย 80 ปี กล่าว อึ้ง ยังกล่าวว่า เขาเชื่อใน "ผลลัพท์ในโลกความเป็นจริง" มากกว่าผลจากการทดลอง จึงอยากให้มองไปที่ผลลัพธ์ของจีน ที่ทำได้ดีกว่าชาติใดในโลก"

จากการทดลองทางคลินิกชี้ว่าซิโนแวคมีประสิทธิภาพราว 51% ส่วนmRNAของไฟเซอร์กับโมเดอร์นานั้น มีประสิทธิภาพสูงเกือบ 90% 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ที่มา: Blooberg , SCMP , Straitstimes