ไม่พบผลการค้นหา
ข้อมูลลับที่รั่วไหลชี้ยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19ในอิหร่านมีมากกว่าที่ทางการรายงานเกือบ 3 เท่าตัว ขณะที่ผู้ติดเชื้อก็อาจจะมีมากเกือยครึ่งล้านราย

บีบีซี ภาคเปอร์เซียรายงานว่า อิหร่านมีการปกปิดข้อมูลตัวเลขที่แท้จริงของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ โดยข้อมูลบันทึกยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศอิหร่านจนถึงวันที่ 20 ก.ค. พบว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 42,000 ราย ขณะที่ทางกระทรวงสาธารณสุขอิหร่านรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อเพียง 14,405 ราย

ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อตามข้อมูลของรัฐบาลอิหร่านระบุว่ามีผู้ติดเชื้อภายในประเทศแล้ว 451,024 ราย ซึ่งมากกว่าตัวเลขที่กระทรวงสาธารณสุขอิหร่านรายงานถึง 2 เท่า โดยกระทรวงสาธารณสุขรายงานมีผู้ติดเชื้อเพียง 278,827 ราย

บีบีซีระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวได้มาจากเจ้าหน้าของรัฐบาลที่รายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยตัวตน โดยข้อมูลนี้ระบุรายชื่อ และข้อมูลสำคัญต่างๆของผู้ติดเชื้อไว้ทั้งหมด

รายงานของบีบีซียังระบุว่า อิหร่านพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 รายแรกเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ทางการอิหร่านรายงานเคสผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของประเทศหลังจากนั้นเกือบ 1 เดือน

อย่างไรก็ตามทางการอิหร่านออกมาระบุว่า ข้อมูลการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่อิหร่านรายงานต่อองค์การอนามัยโลกนั้นโปร่งใสและไม่มีการปกปิดข้อมูลแต่อย่างใด

ดร.นูรดีน ปิร์โมอาเซน อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขอิหร่านที่อาศัยในสหรัฐฯ ชี้ว่า รัฐบาลอิหร่านวิตกกังวลและกลัวความจริงของการแพร่ระบาดโควิด-19 ในอิหร่าน เนื่องจากเกรงว่าเรื่องดังกล่าวจะส่งผลให้คนจนและคนตกงานก่อการประท้วงลงถนน

สื่ออาหรับชี้ว่าการปกปิดข้อมูลของอิหร่านอาจจะเกิดขึ้นได้ หลังจากที่เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา อิหร่านยิงเครื่องบินพาณิชย์ของยูเครนตก ส่งผลให้มีผู้โดยสารทั้งหมดเสียชีวิต แต่รัฐบาลอิหร่านรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวและออกมายอมรับผิดหลังจากเกิดเรื่องไปแล้ว 3 วัน ด้วยแรงกดดันจากสาธารณชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง