ไม่พบผลการค้นหา
รองปลัดฯ ดีอีเอส เผยศาลมีคำสั่งให้ปิดทุกแพลตฟอร์มในสื่อออนไลน์ของ "สำนักข่าว Voice TV" พบผิด พ.ร.บ.คอมฯ และผ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน​ แต่ยังให้สำนักข่าวนำเสนอข่าวได้ ส่วนสำนักข่าวอื่นๆ ที่ยื่นไปพร้อมกันศาลยังไม่มีคำสั่ง ฟากผู้บริหารวอยซ์ทีวียืนยัน 11 ปีที่ผ่านมาเป็นสื่อที่ยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย

ภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวง​ดิจิตอลฯ ได้ส่งหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอ ภาพนิ่ง ที่เป็นการนำเสนอข่าวของสำนักข่าว 5 แห่ง ประกอบด้วย Voice TV, The Standard, The Reporters, ประชาไท และ เยาวชนปลดแอก free youth ในระหว่างการชุมนุมของคณะราษฏร ซึ่งได้ส่งให้ศาลเมื่อวันศุกร์ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยทางกระทรว​งดิจิตอล​ฯ พิจารณา​แล้วว่า ข้อมูลที่ส่งให้ศาลนั้นพบเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์​ฯ ม.14 นำเข้าข้อมูล​อันเป็น​เท็จ และฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์​ฉุกเฉิน​ที่มีความร้ายแรง โดยในวันนี้ (10 ต.ค.) ศาลมีคำสั่งให้ปิดทุกแพลตฟอร์มในสื่อออนไลน์​ของสำนักข่าว Voice TV ส่วนสำนักข่าวอื่นๆ อีก 4 สำนัก ได้ส่งหลักฐาน​ไปพร้อมกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งจากศาล

นอกจากนี้รองปลัดกระทรวง​ดิจิตอล​ฯ เปิดเผยว่า หลักจากนี้จะส่งคำสั่งศาลไปให้เจ้าของแพลตฟอร์มต่างๆ พิจารณา​ดำเนินตามคำสั่งของศาล ส่วนสำนักข่าว Voice TV ยังสามารถนำเสนอข่าวได้ แต่ต้องดำเนินการเปิดแอคเคาท์ใหม่ และต้องนำเสนอข่าวหรือข้อมูลให้เป็นไปตามกฎหมายอย่าฝ่าฝืนคำสั่ง ส่วนโปรแกรมเทเลแกรม ที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ในการนัดหมายชุมนุมนั้น ทางกระทรวงได้มีคำสั่งปิดให้บริการ จำนวน 4 แอคเคาท์ 

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรว​งดิจิตอล​ฯ ยืนยันว่า มีอำนาจในการปิดกั้น​ไม่อนุญาต​ให้​ใช้โปรแกรมเทเลแกรม แต่ขณะนี้ยังคำนึงถึงผู้ที่ใช้งานในด้านการค้าและประโยชน์​อื่นๆ ดังนั้นจึงสั่งปิดเพียงแอคเคาท์ ที่กระทำผ่าฝืนเท่านั้น

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ทาง กอร.ฉ. ได้ประสานกับทางกระทรวง​ดิจิตอล​ฯ ให้ดำเนินการเปิดแอคเคาท์ที่ผ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จำนวน 58 แอคเคาท์ ประกอบด้วย เฟซบุ๊ก​ ทวิตเตอร์​และเว็บไซต์ ทั้งนี้ยังพบการกระทำในลักษณะ​ที่เรียกว่า looting หรือการปล้นสะดม ซึ่งเป็นการชุมนุมชักชวน​ให้เข้าไปทำลายทรัพย์สิน​ของทางราชการหรือร้านค้า ซึ่งถือว่ากระทำเช่นนี้เป็นการยุยงปลุกปั่น​ในโลกออนไลน์​ ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ​และความผิดข้อหาลักทรัพย์​ จึงขอเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมอย่ากระทำดังกล่าว พร้อมกันนี้ขอขอบคุณ​กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนที่คอยห้ามปราม​กลุ่มที่จะกระทำผิดดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ผู้บริหาร Voice TV ยืนยันทำหน้าที่สื่อมวลชนตามมาตรฐานวิชาชีพ

เมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทวอยซ์ ทีวี จำกัด ออกแถลงการณ์ระบุว่า เรียนผู้ชม และเพื่อนสื่อมวลชน ตามที่มีการเผยแพร่เอกสารให้ Voice TV, ประชาไท, The Reporters, The Standard, และเยาวชนปลดแอก ระงับการเผยแพร่การออกอากาศ

วอยซ์ทีวีขอยืนยันว่าสิ่งที่เรายึดถือปฏิบัติ เป็นการทำหน้าที่ตามวิชาชีพสื่อ ไม่มีการบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือทำลายความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยของประชาชนแต่อย่างใด

ตลอดเวลา 11 ปีที่ผ่านมา วอยซ์ทีวีเป็นสื่อที่ยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย ให้พื้นที่ทางความคิดของประชาชนอย่างเปิดเผย โปร่งใส และรับผิดชอบข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายเสมอมา ขอยืนยันว่าได้นำเสนอข้อมูลที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อสังคม และขอเรียกร้องต่อผู้เกี่ยวข้อง ให้มีการใช้อำนาจและรับผิดชอบต่อสังคมอย่างเที่ยงธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: