ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.ใหญ่ 'การบินไทย' เผย 'กระทรวงการต่างประเทศ' ได้รับคำสั่งบางประการ จาก กกต. ทำให้ไม่สะดวกที่จะมารับบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากประเทศนิวซีแลนด์ได้ในวันที่ 23 มี.ค.

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand กรณีการขนส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากประเทศนิวซีแลนด์ถึงประเทศไทย

นายสุเมธ ยืนยันว่า บริษัทฯ ได้ทำการขนส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรตามขั้นตอนที่เคยปฏิบัติ คือบริษัทฯ จะไม่นำบัตรเลือกตั้งไปส่งยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่มีผู้ประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) มารับที่คลังสินค้าการบินไทย

สถานการณ์ดังกล่าว เท่าที่ทราบ ปัญหาคือ "กระทรวงต่างประเทศ" เกิดปัญหาบางประการจนทำให้ไม่สามารถเดินทางมารับบัตรได้ในวันที่ 23 มีนาคม 2562 ระหว่างเวลา 22.00 น. - 22.30 น. ก่อนจะมารับถุงพัสดุดังกล่าวจากคลังสินค้าในวันที่ 24 มีนาคม 2562 เวลา 19.30 น. แทน 

"เขาเองพร้อมมารับ แต่เขามีคำสั่งบางประการทำให้เขาไม่สะดวกที่จะมารับในเวลาดังกล่าว" นายสุเมธให้สัมภาษณ์ 

นายสุเมธ กล่าวต่อว่า ตามขั้นตอนแล้วเมื่อ "กระทรวงต่างประเทศ" มารับบัตรเลือกตั้งแล้ว จะนำส่งต่อให้กับ กกต. ซึ่งเป็นไปได้ว่า กกต. อาจจะมองว่า ถ้าบัตรมาถึงเขาเเล้วอาจจะกระจายไม่ทัน เพราะต้องนำไปกระจายต่อตามเขตเลือกตั้งต่างๆ ทั่วประเทศ ผ่านทางไปรษณีย์ไทย 

นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้ดำเนินการรายการสรุปและถามกลับว่า 

"คืนวันที่ 23 ที่บอกว่า คำสั่งบางประการคือ เจ้าหน้าที่ กกต. บอก (กต.)ว่า เฮ้ย อย่าเพิ่งส่งมานะ ยังไม่พร้อมรับ อย่างนี้หรือเปล่า" 

ดีดีการบินไทย บอกว่า "ผมได้ยินมาแบบนี้ อันนี้ต้องถามเขา อย่าถามผมต้องถามทั้งสองหน่วยงาน" 

นาทีที่ 1.42.33

ทั้งนี้การชี้แจงของกระทรวงต่างประเทศเมื่อวันที่ 25 มี.ค. น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการตามขั้นตอน และได้ส่งบัตรเลือกตั้งให้กกต.ทั้งหมดแล้ว ส่วนกกต. จะพิจารณาอย่างไรเป็นอำนาจหน้าที่ของกกต.

น.ส.บุษฎี กล่าวว่า บัตรเลือกตั้งมาทางถุงเมล์พิเศษ กระทรวงการต่างประเทศไปรับจากสายการบิน โดยประสานงานกับ กกต.

ส่วนประเด็นที่ว่า กระทรวงไม่ได้ไปรับบัตรเลือกตั้งในช่วงดึกของ วันที่ 23 มี.ค. หลังได้รับการประสานมานั้น เป็นเพราะต้องมีการจัดเตรียมเอกสารทางราชการ เพื่อใช้ประกอบการนำถุงเมล์ทางการทูตออกมาตามขั้นตอน จึงจำเป็นต้องไปรับของในวันที่ 24 มี.ค. ทำให้ไม่ทันที่จะนำมาคัดแยกเพื่อส่งไปตามหน่วยเลือกตั้งทั้ง 350 เขตทั่วประเทศ ทั้งนี้ กระทรวงได้มีการประสานงานกับ กกต.ในขั้นตอนการดำเนินการทุกอย่างตลอดเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :