ไม่พบผลการค้นหา
"อนุทิน" เตรียมเสนอยกเลิก Visa On Arrival คนจีนพรุ่งนี้ (31 ม.ค.) หวังสร้างความมั่นใจให้คนไทย ยอมกราบเท้าขอประชาชนไม่แชร์ข่าวปลอม แจงพร้อมรับคนไทยกลับบ้านทันทีที่จีนอนุญาต

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันไทยพร้อมนำเครื่องบินพาณิชย์ ไปรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่นกลับเมืองไทยทันทีที่จีนอนุญาต แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันวันเวลาและสถานที่แต่อย่างใด รวมถึงที่บอกว่าจะรับกลับมาในวันที่ 4 ก.พ. 2563 ก็ยังไม่ได้รับการยืนยัน ต้องรอการยืนยันจากจีน

ขณะนี้รัฐบาลไทยรอการประสานงานกับรัฐบาลจีน และได้เตรียมแผนการรองรับคนไทยที่มาจากจีนไว้หมดแล้ว ทั้งเครื่องบิน บุคลากรทางการแพทย์ และเวชภัณฑ์ 

ซึ่งหากจีนไฟเขียวเมื่อไหร่ ก็พร้อมที่จะไปรับทันที แต่ขณะนี้อู่ฮั่นทำการปิดเมือง เครื่องบินธรรมดาจึงไม่สามารถลงจอดได้ การเดินทางเข้าจึงถือเป็นไฟลต์พิเศษและต้องมีขั้นตอน โดยผู้ที่เดินทางกลับจะไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เพราะเป็นมาตรการที่รัฐบาลต้องดูแลคนไทยอยู่แล้ว โดยขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ป่วยหรือติดเชื้อจากไวรัสโคโรนา

ขออย่าแชร์ข่าวปลอม

ส่วนกรณีกระแสข่าวคนขับแท็กซี่ รับนักท่องเที่ยวจีนจากสุวรรณภูมิ ติดเชื้อจากไวรัสโคโรนานั้น ขอให้อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดจะดีกว่า เพราะขณะนี้ มีทั้งข่าวจริงและข่าวปลอม ดังนั้นวอนขอโซเชียลยกเลิกเฟกนิวส์ ส่วนการเอาผิดการแชร์ข้อมูลเฟกนิวส์ยังไม่ใช่เวลา แต่วอนขอให้เลิกแชร์ข้อมูล แล้วให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริง

รองนายกฯ ย้ำว่า ขอร้องอย่าแชร์ข่าวปลอม จะให้กราบเท้าก็ได้ ขณะนี้เป็นเวลาที่ทุกคนต้องช่วยกันสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนชาวไทย พร้อมยืนยันนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ไม่ได้มีจำนวนมากถึง 2 ล้านคน จากที่มีการนำเสนอข่าว เป็นเพียงหลักหมื่น เพราะไม่มีทัวร์ ไม่มีไฟล์บินจากจีนแล้ว 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่สนามบินเชียงใหม่เมื่อวานนี้ พบว่ามีคนจีนเดินทางมาแต่ละเที่ยวบินน้อยลง ร้อยละ 80 จากเดิมมีคนจีนเที่ยวบินละ ประมาณ 200 คน เหลือ 18-20 คนต่อเที่ยวบิน

ขณะที่สนามบินสุวรรณภูมิมีการแยกไฟลต์บินจากจีนเข้าหลุมจอดพิเศษ และ มี 3 ด่านในการตรวจสอบควบคุม ด้านตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมีการสแกนช่วยอีกด่าน ดังนั้นการควบคุมสถานการณ์ไวรัสโคโรนาเป็นไปด้วยความเข้มงวด

เสนอยกเลิกวีซ่าจำกัด นทท.จีน

พร้อมกันนี้ นายอนุทิน เปิดเผยด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ (31 ม.ค.) ที่ประชุมคณะอำนวยการเตรียมความพร้อม เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคอุบัติใหม่แห่งชาติ ที่ตนเป็นประธาน จะเสนอให้รัฐบาลพิจารณามาตรการป้องกันไวรัสโคโรนาโดยจะเสนอให้ยกเลิก Visa On Arrival เพื่อจำกัดนักท่องเที่ยวจีน ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย เพื่อสร้างความอุ่นใจ สบายใจ ให้กับคนไทย เพราะสุขภาพของประชาชนสำคัญที่สุด

ทั้งนี้ Visa on Arrival เป็นชนิดวีซ่าที่ผู้ที่ถือพาสปอร์ตสามารถขอวีซ่าประเภทนี้ได้เลย ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยไม่จำเป็นที่จะต้องขอรับการตรวจประทับตราล่วงหน้า หรือไม่ต้องทำวีซ่าล่วงหน้านั่นเอง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง