ไม่พบผลการค้นหา
'สิระ' จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ ส.ส.เพื่อไทยวิดีโอคอลกับ “ทักษิณ” ชี้ ผิดจริยธรรมคบหาสมาคมคนหนีคดี ย้อน 'วิษณุ' ไปดูกฎหมายดีๆ ชี้กฎหมายไม่กำหนดคุยแทรกแซงในที่ลับที่แจ้ง ที่ไหนก็แทรกแซงได้

สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจาก สรชัช ทองเพ็ญ ผู้ประสานงานเครือข่ายธรรมาภิบาลเพื่อการเมืองสุจริต เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณี ทักษิณ ชินวัตร วิดีโอคอลพูดคุยกับกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อวางตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการเลือกตั้งครั้งหน้า ที่อาจเข้าข่ายพรรคการเมืองยินยอมให้บุคคลภายนอกครอบงำและแทรกแซงกิจกรรมพรรค ตามมาตรา 28 และมาตรา 29 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งหากข้อเท็จจริงปรากฎว่าเป็นไปตามนั้น ถือว่าเป็นเหตุให้สามารถยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งให้ยุบพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่

สิระ ย้ำว่า การวิดีโอคอลของทักษิณดังกล่าว เป็นการแทรกแซง และเป็นการส่งสัญญาณให้รอ ทักษิณส่งหัวหน้าพรรคมา ส่วนตัวจึงตั้งคำถามว่า แล้วนี่ไม่ใช่การครอบงำหรือ

ทั้งนี้ ตนได้ปรึกษากับคณะกรรมาธิการการกฎหมายแล้วก็มีความเห็นแตกต่างกัน ทั้งครอบงำและไม่ครอบงำพรรคเพื่อไทย ดังนั้นต้องมาพิสูจน์กัน แต่ส่วนตัวเห็นว่า คนในพรรคเพื่อไทยในวันนั้นรอชื่อหัวหน้าพรรคจาก ทักษิณ ดังนั้น สมาชิกพรรคเพื่อไทยที่เป็น ส.ส.และอยู่ในเหตุการณ์วันนั้นเข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรม ส.ส.ข้อ 19 ที่ต้องไม่คบหากับผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล ผู้มีชื่อเสียงเสื่อมเสีย จึงขอถามว่า ทักษิณเป็นคนเสื่อมเสียหรือไม่ ทำผิดกฎหมายหรือไม่ และหนีคดีหรือไม่ แต่ ส.ส. กลับไปคบหาสมาคม ดังนั้นจึงต้องยื่น ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบเพื่อถอดถอน ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่คบหาทักษิณ

“ยังเคารพนับถือยกย่องนักโทษหนีคดี หนีความผิดโกงบ้านโกงเมือง ถือว่าผิดจริยธรรมหรือไม่ แล้วถ้าพิสูจน์ได้ว่า ในวันดังกล่าวมีหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอยู่ในเหตุการณ์ แปลว่า รอรับคำสั่งจากนายทักษิณเพื่อรอรับหัวหน้าพรรคคนใหม่ ไม่ครอบงำ ไม่แทรกแซงได้อย่างไร ก็มาพิสูจน์กันว่ากฎหมายฉบับเดียวกันแต่มองต่างกันโดยความใกล้ชิด ด้วยอคติ ด้วยบุญคุณต่อกันหรือไม่ แต่ผมไม่มีหนี้บุญคุณกับทักษิณ งานนี้จึงต้องมาพิสูจน์ว่า หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่รอนายทักษิณส่งมาใช่หรือไม่ เพราะในคลิปนั้นมีความชัดเจน” สิระ กล่าว

ส่วนที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทักษิณไม่เข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทยเนื่องจากเป็นการพูดโดยเปิดเผยนั้น สิระ ระบุว่า เปิดเผย แต่ว่ารอ ทักษิณส่งคนมาเป็นหัวหน้าพรรคแบบนี้ใช่หรือไม่ ขอให้ไปดูว่า เกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่จากใคร ในคลิปขอจากทักษิณหรือไม่ และทักษิณก็ตอบชัดเจนว่า จะส่งคนมาใช่หรือไม่ ปล่อยให้นักโทษหนีคดีมาครอบงำได้อย่างไร ไม่เกี่ยวกับที่ลับหรือที่แจ้ง ที่ลับไปแทรกแซงก็ได้ ที่สว่างก็พูดคุยเรื่องส่งหัวหน้าพรรคมาได้ ไม่ว่าที่ไหนก็ไม่มีกำหนดในการแทรกแซง ไม่ได้กำหนดในรัฐธรรมนูญเรื่องที่ลับที่แจ้ง ขอให้ไปดูกฎหมายดีๆ ไม่มีข้อยกเว้นว่า สั่งในที่ประชุมพรรค หรือที่โล่งที่แจ้ง