ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ส่งสัญลักษณ์ ‘ไอเลิฟยู’ ดักคอ ไม่เกี่ยวการเมือง เรียกรองนายกฯและพรรคร่วมขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าคุยนอกรอบ คาดหารือน้ำมันแพง-ปรับ ครม. ด้าน 'สุพัฒนพงษ์' เผยยังตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร ขณะที่โฆษกรัฐบาลย้ำหารือห่วงราคาพลังงาน-สินค้า

วันที่ 19 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน วิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือนอกรอบ ที่ห้องสีเขียว บนตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล

โดยนายกรัฐมนตรี ส่งสัญลักษณ์ ชูมือไอเลิฟยู พร้อมพูดดักคอสื่อว่า “เลิกพูดสักทีเหอะไม่เกี่ยวทางการเมือง”

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าหลังการประชุมนายกรัฐมนตรี จะหารือกับรัฐมนตรีที่ห้องสีเหลืองภายในตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาลแต่ครั้งนี้เรียกขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล 

โดยมีรายงานว่าเป็นการหารือเรื่องมาตรการน้ำมันแพง 

ขณะเดียวกันต้องจับตาอาจจะพูดคุยเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี เนื่องจากการหารือครั้งนี้ มี เฉลิมชัย ซึ่งเป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมด้วย ซึ่งในการปรับ ครม. ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย และจะเป็นผู้เจรจา

โดยการหารือครั้งนี้ ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ก่อนที่นายกรัฐมนตรี เดินลงจะลงมาส่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีขึ้นรถ 

401925.jpg

เผยยังตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร หลังราคาน้ำมันพุ่งสูงต่อเนื่อง

ด้าน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุกรณีราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นขณะนี้ จะต้องพิจารณาข้อเสนอจากทุกฝ่าย รวมไปถึงแก๊สแอลพีจี และไฟฟ้า และน้ำมันที่เกี่ยวข้อ กับการใช้ชีวิตของประชาชน พร้อมกับยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่ และพยายามตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร โดยไม่ได้นำเงินอุดหนุนเข้ากองทุนน้ำมัน พร้อมมองว่าก็มีในทางอื่นที่สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้ความเหมาะสม ซึ่งมีขั้นตอนในการดำเนินการ

ส่วนข้อกังวลหากมีการเปิดประเทศแล้ว ระบบการขนส่งกลับมาให้บริการจะมีต้นทุนที่สูงขึ้น สุพัฒนพงษ์ ยืนยันว่า จะยังคงตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร และพยายามจะหลีกเลี่ยง ให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ส่วนมั่นใจหรือไม่ว่าจีดีพีจะเป็นไปตามเป้านั้น ตนเห็นประชาชนออกมาใช้ชีวิตมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชน และมาตรการต่างๆคลี่คลาย ภาคบริโภคใช้จ่ายในประเทศจะปรับตัวดีขึ้น

รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าขอประชาชนอย่าวิตกกังวล เนื่องจากขณะนี้ประชาชนส่วนหนึ่งได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว และโควิด -19 มียารักษาที่มีประสิทธิภาพ แตกต่างจากการแพร่ระบาดในเดือน เม.ย. ปีที่ผ่านมา ซึ่งสามารถคลายกังวลได้ เรื่องสิ่งสำคัญที่สุดขณะนี้ ประชาชนต้องป้องกันตนเอง โดยอาศัยความร่วมมือของคนต่างประเทศ

อนุทิน ศักดิ์สยาม ประชุมคณะรัฐมนตรี 9102544000000.jpg

'อนุทิน' ยอมรับ นายกฯ ห่วงใยราคาน้ำมัน พร้อมช่วย-ตรึงราคา

ขณะที่ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงรัฐมนตรีบางส่วน ว่าเรื่องที่หาทั้งหมด เดี๋ยวรอให้ สุพัฒนพงษ์ มาเป็นผู้ชี้แจง โดยนายกรัฐมนตรีได้หารือว่า จะทำอย่างไร ให้เราสามารถตรึงราคาน้ำมันให้ได้มากที่สุดแต่ในรายละเอียดจะให้ สุพัฒนพงษ์ เป็นผู้ชี้แจงเอง

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรี มีข้อห่วงใยอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ก็ห่วงใยในทุกด้าน ในเรื่องของการขึ้นราคาน้ำมัน คือราคาน้ำมันต้นทางมีการขึ้นราคา ในฐานะรัฐบาล ก็ต้องไปดูว่าในจุดไหน ที่เราสามารถ พยายามตรึงราคาได้ พร้อมระบุได้ว่ามีการหารือเรื่องนี้มันแต่เพียงเรื่องเดียว ไม่มีเรื่องทางการเมือง 

ส่วนทำไมถึงมีการเรียกหารือบนตึกไทยคู่ฟ้าทั้งทั้งที่เป็นเรื่อง ที่สามารถหารือในที่ประชุม ครม.ได้ อนุทิน เผยว่า ตน ก็ไม่ทราบเหมือนกัน นายกรัฐมนตรีเรียกให้ไปคุย แต่ก็เป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้เรารู้ว่าอะไรเป็นอย่างไร 

นายกฯแจง ตั้ง ศบค. ส่วนหน้าปัดรวบอำนาจ เรียกพรรคร่วมถกราคาสินค้า-พลังงาน

ด้าน ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใย การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงเป็นเหตุผลหลักในการจัดตั้งศบค. ส่วนหน้า พร้อมกับยืนยันว่าไม่ได้เป็นการรวบอำนาจ เน้นการทำงานบูรณาการร่วมกัน เนื่องจากทุกหน่วยต้องปฏิบัติตามกฎหมายอยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน ต้องเร่งสำรวจพื้นที่น้ำลด เพื่อช่วยเหลือเยียวยา ประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย เนื่องจากมีหลายพื้นที่น้ำเริ่มลดระดับลงแล้ว นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังขอให้มีการกักเก็บน้ำในพื้นที่แก้มลิง โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแผนเตรียมความพร้อมเครื่องมือในพื้นที่ โดยคาดการณ์ว่าจะมีมวลน้ำจำนวนหนึ่งลงมายังพื้นที่ภาคกลางตอนล่างและภาคใต้เป็นต้น 

นายกรัฐมนตรี ยังเป็นห่วงเรื่องปัญหาพลังงาน และราคาสินค้าโดยแนวโน้มราคาพลังงานของโลก มีทิศทางขาขึ้น เนื่องจากมีแนวโน้มปัจจัยหลายอย่าง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาอำนาจ ขณะเดียวกันกองทุนพลังงานก็มีจำกัด โดยนายกรัฐมนตรีได้เชิญรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าหารือ เพื่อดูแลราคาพลังงานให้เกิดความเหมาะสม รวมทั้งให้ทุกหน่วยงานดูแลราคาสินค้า ป้องกันการใช้โอกาสขึ้นราคาแบบไม่สัมพันธ์