ไม่พบผลการค้นหา
"สุทิน" ฝากนายกรัฐมนตรีคิดให้ละเอียด ใช้โมเดลม็อบชนม็อบแก้ปัญหาเหมือนในอดีต สุดท้ายจบลงด้วยการสูญเสีย ก่อนตามมาด้วยการยึดอำนาจ

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกระทู้ถามสดในสภาฯ วันนี้ (30 ก.ค.) ว่าจะมีเรื่องหลักอยู่ 2-3 เรื่องคือปัญหาภัยแล้งที่ค้างมาจากสัปดาห์ก่อน ปัญหาบ่อนการพนันที่พบในกรุงเทพฯ และเรื่องมาตรการดูแลความปลอดภัยและหลักประกันของกลุ่มผู้ชุมนุมแต่ละกลุ่ม โดยจะถามรัฐบาลมีการรักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่คาดว่าจะขยายตัวมากขึ้นอย่างไร ซึ่งวันนี้ได้ทราบมาว่ามีอีกกลุ่มผู้ชุมนุมออกมาเคลื่อนไหวในเชิงสนับสนุนรัฐบาล และต่อต้านผู้ชุมนุมอีกกลุ่ม จึงขอฝากไปยังนายกรัฐมนตรีและคนไทยทุกคน ให้คิดอย่างละเอียด เนื่องจากเหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดมาแล้วในอดีต เพราะในอดีตเมื่อมีการชุมนุมฝ่ายนึงแล้ว รัฐบาลก็มักให้อีกกลุ่มออกมาชุมนุม ซึ่งถือเป็นการแก้ปัญหาม็อบอีกวิธีหนึ่งของรัฐบาล แต่ท้ายที่สุดก็จบลงด้วยการสูญเสียทุกครั้ง และตามมาด้วยการยึดอำนาจ

ทั้งนี้ ลักษณะดังกล่าวก็เป็นลักษณะม็อบชนม็อบที่มีที่มา ไม่เป็นไปตามธรรมชาติของการชุมนุม ที่จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยก็มีบทเรียนเรื่องนี้มาโดยตลอด และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีมาตรการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ส่วนการชุมนุมที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นการปลุกระดมม็อบชนม็อบหรือไม่นั้น เท่าที่ตรวจสอบก็พบถึงความผิดปกติบางอย่าง ซึ่งพบแกนนำของผู้ชุมนุมบางฝ่ายรวมถึงการเกิดขึ้นของม็อบบางกลุ่มไม่ได้เป็นไปโดยธรรมชาติ จนประชาชนอาจจะรู้ทันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้อาจมองว่ารัฐบาลไม่จริงใจ เมื่อความขัดแย้งและสุดท้ายปัญหาก็จะคุยกันไม่รู้เรื่องจนจบลงด้วยความขัดแย้ง

ปัดเพื่อไทยส่ง "สุดารัตน์" ลงผู้ว่าฯ กทม.

สำหรับประเด็นการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพฯ ที่มีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทย จะส่งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ลงชิงตำแหน่งนั้น นายสุทิน กล่าวว่าเท่าที่ทราบมา ไม่น่าจะใช่ และน่าจะเป็นการสื่อสารที่คาดเคลื่อนมากกว่า