ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่นเผยยอดส่งออกเบียร์เดือนกันยายนไปยังญี่ปุ่นเหลือ 0 หลังเกิดสงครามการค้าญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ตึงเครียดมาตั้งแต่เดือน ก.ค.

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้พบว่า ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ยอดการส่งออกเบียร์ไปยังเกาหลีใต้ลดลงเหลือ 0 เปอร์เซ็นต์ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1999 เป็นต้นมา

ข้อมูลจากกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นระบุว่า ยอดส่งออกเบียร์ญี่ปุ่นไปเกาหลีใต้ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเดือน ส.ค. ยอดส่งออกเบียร์ลดลง 92.2 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปี 2018 ขณะที่เดือน ก.ย. ยอดส่งออกลดลง 99.9 เปอร์เซ็นต์ จนกระทั่งยอดส่งออกเป็น 'ศูนย์' ในเดือนตุลาคม

ทั้งนี้ ยอดส่งออกเบียร์ญี่ปุ่นไปยังเกาหลีใต้เมื่อปี 2018 คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 73 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดประเทศหนึ่งของเบียร์ส่งออกจากญี่ป่น คิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ของเบียร์ญี่ปุ่นที่ส่งออกไปยังต่างประเทศทั้งหมดในแต่ละปี

ทางด้านผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง 'อาซาฮี' ระบุว่า กำไรของบริษัทที่ได้จากการส่งออกเบียร์ไปยังเกาหลีใต้ในช่วง 9 เดือนแรก ลดลงถึง 68 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ไม่เพียงแต่เบียร์เท่านั้นที่ยอดส่งออกไปยังเกาหลีใต้ลดลง แต่ยังรวมไปถึงยอดการสั่งซื้อรถยนต์ญี่ปุ่นก็ตกลงเช่นกัน โดยในเดือน ก.ย.มีการเปิดเผยว่ายอดส่งออกรถยนต์ของญี่ปุ่นตกลงกว่า 62 เปอร์เซ็นต์

สงครามการค้าระหวว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เริ่มตึงเครียดมากขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากญี่ปุ่นไม่พอใจที่ศาลเกาหลีใต้ตัดสินให้บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นต้องจ่ายเงินชดเชยแก่ชาวเกาหลีใต้ที่เคยถูกบังคับใช้แรงงานในยุคที่ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลี เพราะรัฐบาลญี่ปุ่นเคยจ่ายค่าชดเชยให้กับอดีตรัฐบาลเผด็จการของเกาหลีใต้ไปแล้ว ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นตอบโต้ด้วยการประกาศมาตรการควบคุมการส่งออกสารเคมีสำคัญในการผลิตชิ้นส่วนสมาร์ตโฟน ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ในเกาหลีใต้

นอกจากนี้รัฐบาลญี่ปุ่นยังถอดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางการค้า หรือ 'บัญชีขาว' ทำให้เกาหลีใต้ตอบโต้ด้วยการถอดญี่ปุ่นออกจากบัญชีขาวของตนเองเช่นกัน พร้อมทั้งยกเลิกความร่วมมือด้านการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหารกับญี่ปุ่น

ที่มา CNN / BBC / Kyodo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง