ไม่พบผลการค้นหา
'มหาดไทย' เผย 42 จังหวัด ต้องกักตัว ด้าน นายกฯ ห่วงการรวมกลุ่มดื่มสุรา เสี่ยงโควิด แนะให้หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มทำกิจกรรม

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 13 เม.ย. กระทรวงมหาดไทย รายงานข้อมูล ประกาศจังหวัดที่มีคำสั่ง หรือ ประกาศให้มีการกักกันตัวผู้ที่เดินทางมาจากนอกพื้นที่ จำนวน 42 จังหวัด ประกอบด้วย

ภาคเหนือ 14 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร เชียงใหม่ ตาก น่าน พะเยา เพชรบูรณ์ แพร่ ลำพูน อุทัยธานี นครสวรรค์ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และลำปาง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 15 จังหวัด ได้แก่ ชัยภูมิ นครพนม บึงกาฬ บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร สกลนคร หนองคาย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี นครราชสีมา ขอนแก่น และอุบลราชธานี

ภาคกลาง/ภาคตะวันออก/ภาคตะวันตก 5 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท สระบุรี สิงห์บุรี สระแก้ว และลพบุรี

ภาคใต้ 8 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร ตรัง นราธิวาส ปัตตานี พังงา สงขลา สตูล และระนอง

ประกาศการกักตัว

นายกฯ ห่วง จับกลุ่มดื่มสุราเสี่ยงติดโควิด

ด้าน ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยคาดหวังให้สงกรานต์ปี 2564 มีความปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 จึงขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง ป้องกันตนเอง พร้อมแนะนำให้ผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ควรหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มของคนหมู่มาก โดยเฉพาะหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มดื่มสุรา เพราะถือเป็นการรวมกลุ่มอย่างใกล้ชิดเป็นเวลานาน มีโอกาสที่ผู้ติดเชื้อจะแพร่กระจายเชื้อไปสู่ผู้คนจำนวนมาก โดยเป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุข มีความกังวลว่าการรวมกลุ่มดื่มสุรา จะเป็นต้นเหตุของการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันการดื่มสุรายังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุตามท้องถนนด้วย จึงขอให้ประชาชนป้องกันตนเอง รวมถึงคนรอบข้าง ให้มีความปลอดภัย

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในการควบคุมโรค รัฐบาลได้กำหนดมาตราการปิดสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อาบอบนวด 41 จังหวัด อย่างน้อย 14 วัน ขณะที่หลายจังหวัดได้ประกาศให้มีการกักตัว สำหรับผู้ที่เดินทางจากมานอกพื้นที่หรือพื้นที่เสี่ยง เพื่อควบคุมโรคให้ได้โดยเร็ว ขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลของแต่ละจังหวัด และปฏิบัติตามประกาศของผู้ว่าราชการจังหวัดอย่างเคร่งครัด โดยจังหวัดที่ประกาศใหัมีการกักตัวนั้น ผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ต้องรายงานตัวกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประธานชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และกักตลอดช่วงเวลาที่อยู่ในจังหวัด หรืออย่างน้อย 14 วัน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ หวังให้เทศกาลสงกรานต์ปี 2564 เป็นสงกรานต์วิถีใหม่ ที่นอกจากจะสร้างความสุขต่อประชาชนแล้ว ยังเกิดความปลอดภัยกับทุกคนด้วย จึงขอให้ประชาชนระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม งดกิจกรรมคนหมู่มาก สวมใส่หน้ากักอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน สแกนแอปพลิเคชันไทยชนะทุกครั้งที่เข้าไปใช้บริการห้างร้านต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการติดตามข้อมูลเมื่อเกิดกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19