หลังนาซา ประกาศยกเลิกโครงการซีเคริท นางสาวนริศรา ทองบุญชู เปิดใจกับทีมข่าววอยซ์ทีวีว่านี่เป็นความสูญเสียที่ทุกฝ่ายต้องกลับมาทบทวนครั้งใหญ่ เพราะเป็นการนำวิทยาศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับการเมือง
หลังนาซา ประกาศยกเลิกโครงการซีเคริท นางสาวนริศรา ทองบุญชู เปิดใจกับทีมข่าววอยซ์ทีวีว่านี่เป็นความสูญเสียที่ทุกฝ่ายต้องกลับมาทบทวนครั้งใหญ่ เพราะเป็นการนำวิทยาศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับการเมือง
หลังองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ประกาศยกเลิกโครงการซีเคริท หรือการศึกษาสภาพอากาศ อย่างเป็นทางการตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (28 มิ.ย.55) นางสาวนริศรา ทองบุญชู อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งจะเป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ในโครงการศึกษาสภาพอากาศ ของนาซา เปิดใจกับทีมข่าววอยซ์ทีวีว่านี่เป็นความสูญเสียที่ทุกฝ่ายต้องกลับมาทบทวนครั้งใหญ่ เพราะเป็นการนำวิทยาศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับการเมือง
ก่อนที่นาซาจะตัดสินใจระงับโครงการทั้งหมด ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ได้สอบถามเพิ่มเติมว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะเลือกใช้สนามบินสุราษฎร์ธานี แทนสนามบินอู่ตะเภา แต่ทีมนักวิจัยนาซาชี้แจงว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากสถานที่ไม่เอื้ออำนวย และมีรันเวย์ที่สั้นเกินไป
โครงการซีเคริท หรือการศึกษาสภาพอากาศ เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2553 โดยช่วงเดือนมิถุนายน 2553 รองศาสตราจารย์ ดร.เสริม จันทร์ฉาย อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร หนึ่งจะเป็นหนึ่งในนักวิิทยาศาสตร์เข้าร่วมการศึกษาสภาพอากาศได้นำเจ้าหน้าที่นาซา ลงสำรวจพื้นที่พร้อมติดต่อหน่วยงานของรัฐ ซึ่งรวมถึงสำนักงานพัฒนาเทคโนฌลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA หลังจากนั้นต้นปี 2554 นาซาได้ยื่นเอกสารต่อกระทรวงการต่างประเทศเพื่อขอใช้สนามบินอู่ตะเภา เป็นสถานีวิจัยชั่วคราว เรื่องราวผ่านมาถึง 1 ปีกับการประสานงาน แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า
ก่อนที่ในเดือนเมษายน 2555 นางสาวนริศรา รวบรวมข้อมูลขอบข่ายการวิจัยให้กระทรวงการต่างประเทศ และในวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา มีการเรียกประชุมคณะทำงาน เพื่อชี้แจงข้อมูลขอบข่ายการวิจัย โดยมีนักวิทยาศาสตร์ ทหาร และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ แต่ก็ไม่มีข้อสรุปใดๆออกมา 5-6 มิถุนายน สสวท. เชิญคณะครู นักเรียนจากทั่วประเทศจำนวน 99 คน เข้าร่วมการอบรมเรื่องสภาพอากาศ โดยมีนักวิจัยจากนาซาเข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลด้วย
ถึงจุดวิกฤติ เมื่อ 19 มิถุนายน ครม.สัญจรที่จังหวัดชลบุรี ไม่มีการนำเรื่องนาซาขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเข้าพิจารณา และ 26 มิถุนายน คณะรัฐมนตรีระบุกรณีนาซาขอใช้สนามบินอู่ตะเภา ต้องให้สภาร่วมพิจารณาแบบไม่ลงมติก่อน ในที่สุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานาซาออกแถลงการณ์ยกเลิกโครงการศึกษาสภาพอากาศทั้งหมด
โครงการนี้มีประโยชน์หลายด้าน ซึ่งต้องใช้เทคโนโลยีและนาซาเตรียมใช้งบประมาณถึง 900 ล้านบาท โดยมีหน่วยงานและนักวิจัยไทยจากสำนักฝนหลวง และการบินเกษตร , GISTDA
รองศาสตราจารย์เสริม จันทร์ฉาย อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยศิลปากร และนางสาวนริศรา ทองบุญชู ผู้เชี่ยวชาญแบบจำลองคุณภาพอากาศ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเข้าร่วม ซึ่งเธอระบุจนถึงวันนี้ยังรอความหวังว่านาซาจะกลับมาศึกษาสภาพอากาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกครั้ง