ไม่พบผลการค้นหา
'ชินจิโร โคอิซูมิ' ส.ส.พรรครัฐบาลญี่ปุ่น 'แอลดีพี' วัย 38 ปี ได้รับแต่งตั้งเป็น รมต.สิ่งแวดล้อม และเป็น รมต.อายุน้อยที่สุดในรอบกว่า 70 ปี หลังมีการปรับคณะรัฐมนตรีรอบใหม่เมื่อวานนี้ (11 ก.ย.)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศปรับคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2562 ที่ผ่านมา โดยมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจาก 'นายทาโร โคโนะ' เป็น 'นายโทชิมิตสึ โมเทกิ' หลังจากที่เขามีผลงานที่โดดเด่นจากการเป็นผู้นำเจรจาด้านการค้าระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ขณะที่นายโคโนะถูกโยกไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแทน

ส่วนนายชินจิโร่ โคอิซูมิ ส.ส.พรรครัฐบาลแอลดีพี วัย 38 ปี บุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรี 'จุนอิชิโร่ โคอิซูมิ' ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมแทนนายโยชิอากิ ฮาราดะ ซึ่งเพิ่งจะออกมาเสนอความคิดเห็นให้บริษัทเทปโกปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิลงในทะเล ทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากกลุ่มชาวประมงญี่ปุ่นและประเทศเกาหลีใต้ทันที

สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่านายโคอิซูมิเป็นรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดที่ได้รับตำแหน่งนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา ทั้งยังเป็นบุคคลรุ่นใหม่ที่ถูกคาดหวังว่าจะเป็น 'ผู้ท้าชิง' ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ในอนาคต แต่นักวิเคราะห์การเมืองบางรายประเมินว่าโคอิซูมิถูกผลักดันให้รับตำแหน่งรัฐมนตรีเร็วเกินไป ทั้งที่ยังไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองมากนัก และเขาอาจจะไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงใดๆ ในแวดวงการเมืองญี่ปุ่นอย่างที่คาดหวัง

ชินจิโร่ โคอิซูมิ มีแนวคิดเชิงวิพากษ์วัฒนธรรมการเมืองญี่ปุ่นในบางประเด็น โดยเขาระบุว่าควรมีการปฏิรูปการเมืองและเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทมากกว่าที่เป็นอยู่ ส่วนประเด็นเรื่องสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศ เขาสนับสนุนให้ผู้ชายญี่ปุ่นใช้สิทธิลางานเพื่อไปเลีี้ยงดูบุตรได้ ทั้งยังเสนอให้ผู้หญิงญี่ปุ่นมีสิทธิเลือกได้ว่าจะใช้นามสกุลสามีหรือนามสกุลเดิมของตัวเอง หลังจากที่เขาแต่งงานกับ 'คริสเตล ทาคิกาวะ' ผู้ประกาศหญิงลูกครึ่งญี่ปุ่น-ฝรั่งเศส วัย 41 ปี

อย่างไรก็ตาม โคอิซูมิยังมีแนวคิดอนุรักษนิยมในประเด็นความรักชาติ เพราะเขายังเดินทางไปสักการะดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตในสงครามที่ศาลเจ้ายาสุคุนิ ซึ่งเป็นเรื่องที่ประเทศจีนและเกาหลีใต้ประณามญี่ปุ่นมาโดยตลอด เพราะขณะที่คนญี่ปุ่นยกย่องผู้เสียชีวิตในสงครามว่าเป็นวีรบุรุษ แต่ประเทศที่ถูกรุกรานและยึดครองโดยญี่ปุ่นในอดีตมองว่าคนเหล่านี้เป็นผู้ก่อเหตุละเมิดสิทธิมนุษยชน

นอกจากนี้ โคอิซูมิยังคัดค้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์ โดยเขาเสนอให้รัฐบาลญี่ปุ่นพิจารณาทบทวนการใช้พลังงานจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลังจากเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งรุนแรงเมื่อปี 2011 แต่รัฐบาลอาเบะยังคงสนับสนุนให้ใช้พลังงานนิวเคลียร์ต่อไป แต่เสนอให้มีการปรับปรุงและทดสอบความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าที่มีอยู่ทั่วประเทศแทน ซึ่งอาจจะทำให้โคอิซูมิอยู่ในตำแหน่ง รมว.สิ่งแวดล้อมได้ไม่นาน

ที่มา: Aljazeera/ Japan Times/ The Guardian/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: