ไม่พบผลการค้นหา
จุฬาฯ ค้นพบ 'แมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียน' หรือ 'แมงมุมไวโอลิน' ครั้งแรกในไทย ที่ถ้ำ จ.กาญจนบุรี มีพิษร้ายแรง อาจทำให้เนื้อเยื้อตาย

จุฬาฯ ค้นพบ 'แมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียน' หรือ 'แมงมุมไวโอลิน' ครั้งแรกในไทย ที่ถ้ำ จ.กาญจนบุรี มีพิษร้ายแรง อาจทำให้เนื้อเยื้อตาย 

ทีมผู้วิจัยจากศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกีฏวิทยาฯ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำโดยนิสิตปริญญาเอก นายนรินทร์ ชมภูพวง ค้นพบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียน ระหว่างการลงพื้นที่สำรวจถ้ำ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยลักษณะของแมงมุมส่วนใหญ่มีสีเหลืองน้ำตาล บางตัวมีสีน้ำตาลเข้ม คล้ายกับสีไวโอลิน จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกอีกหนึ่งชื่อ "แมงมุมไวโอลิน" บางตัวมีสีซีด ทำให้มองเห็นไม่ชัดเจน ขนาดประมาณ 7-7.5 มิลลิเมตร 

          

 

แมงมุมชนิดนี้จัดอยู่ในกลุ่มที่มีพิษร้ายแรงชนิดหนึ่งของโลก พิษของมันจะทำให้เกิดการตายเฉพาะส่วนของเนื้อเยื้อที่ถูกกัด มีถิ่นกำเนิดจากประเทศในเขตทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และกระจายไปในหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ เม็กซิโก รัสเซีย ออสเตรเลีย จีน เกาหลีและญี่ปุ่น โดยการค้นพบครั้งนี้ถือเป็นการค้นพบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียนครั้งแรกในประเทศไทย คาดเข้ามาในประเทศไทยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างมีการขนยุทโธปกรณ์จากญี่ปุ่นเข้ามา

 

          

 

จากการเก็บสถิติเป็นเวลา 10 ปี ในต่างประเทศ พบว่าผู้ที่ถูกกัดส่วนใหญ่ จะเป็นเพียงตุ่มสีแดงคล้ายยุงกัดและหายได้ในเวลาไม่นาน แต่มีเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ที่จะเกิดแผลรุนแรงจนต้องได้รับการรักษา ส่วนใหญ่เป็นเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำหรือแพ้พิษรุนแรง 

 

          

          

 

ลักษณะนิสัยของแมงมุมมักจะหลบมุม หากินกลางคืน ไม่ดุร้าย และการโดนกัดส่วนใหญ่จะเกิดจากการสัมผัสโดยตรง หรือโดนตัวโดยบังเอิญเวลาสวมเสื้อผ้าที่มีแมงมุมเข้าไปอาศัย และจากการสำรวจพบว่ามีการกระจายตัวในประเทศไทยในพื้นที่ที่แคบมาก ดังนั้นจึงขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับแมงมุมชนิดดังกล่าว แต่การทราบถึงสถานะและการกระจายตัวของแมงมุมชนิดนี้ ถือว่าเป็นข้อมูลที่สำคัญและเป็นประโยชน์อย่างมากในการเฝ้าระวัง และช่วยในการวินิจฉัยอาการของแพทย์ในกรณีที่มีผู้ถูกกัด 

 

สำหรับผู้ที่ถูกแมงมุมสันโดษกัด ที่สิ่งต้องทำ คือ?


1. จับแมงมุมและเก็บรักษาในแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป
2. ล้างแผลด้วยน้ำสะอาดและสบู่
3. ใช้น้ำแข็งประคบบริเวณที่ถูกกัดประมาณ 10 นาที พักไว้ 10 นาที ทำซ้ำเพื่อบรรเทาอาการ
4. พบแพทย์โดยเร็วเพื่อวินิจฉัยอาการและรับการรักษา

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก @Pananat_PPTV


 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog