ไม่พบผลการค้นหา
"เอกชัย" นำทีม บุก ป.ป.ช. เอาผิด "ธรรมนัส-อภิรัชต์" จี้ไต่สวนแล้วส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพิกถอนสิทธิทางการเมือง โดยยืนยัน ศาลไทยไม่แยกขาดศาลต่างประเทศในคดียาเสพติด

นายเอกชัย หงส์กังวาน พร้อมด้วย นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ, นายสิรวิทย์ ช่วงเสน และเพื่อนกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมือง ยื่นเรื่องถึงประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวนและส่งศาลรัฐธรรมนูญเอาผิดผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและข้าราชการระดับสูง โดยยื่น 2 เรื่อง ประกอบด้วย

1. ขอให้ไต่สวนและเอาผิดต่อการละเว้นปฏิบัติหน้าที่และการใช้อำนาจมิชอบของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชากรทหารบก หรือ ผบ.ทบ ใน 3 กรณี ประกอบด้วย การออกคำสั่งแต่ละเว้นให้ทหารเกษียณอายุราชการอาศัยบ้านพักราชการ, กรณีปฏิบัติการข่าวสาร หรือ IO ของกองทัพ คุกคามผู้เห็นต่างทางการเมือง รวมถึง เหตุกราดยิง ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งกองทัพบกไม่ได้แสดงความรับผิดชอบหรือเอาผิดนายทหารที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์แต่อย่างใด

2. ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเพิกถอนสิทธิทางการเมืองของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีต้องโทษจำคุกในคดีค้ายาเสพติด 6 ปี จากคำพิพากษาของศาลประเทศออสเตรเลีย โดยมีนายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ป.ป.ช.เป็นผู้รับหนังสือ ซึ่งกลุ่มของนายเอกชัยได้นำแป้งข้าวเจ้ามามอบให้ทาง ป.ป.ช.เป็นเชิงสัญลักษณ์ด้วย

นายเอกชัย กล่าวว่า กรณี ร.อ.ธรรมนัส ว่าตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด โดยเฉพาะหมวดเกี่ยวกับการยึดทรัพย์ ที่แม้จะกระทำนอกราชอาณาจักร ก็จะต้องรับโทษในราชอาณาจักรด้วย ดังนั้น จึงยืนยันได้ว่าศาลไทยไม่ได้ปฏิเสธอำนาจศาลต่างประเทศในคดีค้ายาเสพติด นายสิรวิทย์ ซึ่งได้ยื่นหนังสืออีกฉบับต่อ ป.ป.ช.มุ่งเน้นกรณี การกระทำที่ผิดวินัยร้ายแรงของ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งขอให้ ป.ป.ชเร่งดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วน เพราะกระทบกับภาพลักษณ์และน่าเชื่อถือของรัฐมนตรีและรัฐบาลไทย