ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มไทยภักดี นัดรวมพลที่สวนลุมพินี 'หมอวรงค์' อ่านแถลงการณ์ ค้านแก้รัฐธรรมนูญ ปี2560 แจง 14 เหตุผล แม้ไม่แตะหมวด1-2 ก็ไม่ยอมรับ ห่วงพวกจ้องล้มล้างสถาบัน ยืนยันชุมนุม ไม่ใช่สร้างม็อบชนม็อบ เชื่อประเทศมีทางออก โดยไม่ต้องปฏิวัติ ด้าน 'อุ๊ หฤทัย​' ห่วงไทยเกิดมิคสัญญี เกิดความรุนแรง

กลุ่มไทยภักดี นัดรวมพลสวมเสื้อสีเหลือง แสดงจุดยืนปกป้องสถาบัน พร้อมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ที่สวนลุมพินี โดยมี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หฤทัย ม่วงบุญศรี หรือ อุ๊ เป็นแกนนำ ซึ่งทางแกนนำได้นำรถมาปราศรัย ก่อนที่ในเวลา 18.00 น. จะร่วมเคารพธงชาติพร้อมกัน และยุติการชุมนุม ไม่ปักหลักค้างคืน

ทั้งนี้ นพ.วรงค์ ได้อ่านแถลงการณ์คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อร่างใหม่โดยตั้ง ส.ส.ร. โดยยก 14 เหตุผล ไม่ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญหลักๆ คือ เป็นรัฐธรรมนูญที่ผ่านการลงประชามติ เสียงข้างมาก 16.8 ล้านเสียง มี พรรคการเมืองบางพรรค จ้องอาศัยล้มล้างรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่การล้มล้างสถาบัน และแบ่งแยกประเทศ โดยอาศัยม็อบมากดดัน 

นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญยังมีจุดเด่นเรื่องของการปรับโกง ตัดสิทธิ์ส.ส. ตลอดชีวิตในคดีทุจริต ซึ่งนักการเมืองไม่ชอบ ขณะเดียวกัน ยังใช้ระบบเลือกตั้งแบบใบเดียว ทำลายระบบตระกูลนักการเมืองเจ้าพ่อนักเลง และหาก ส.ว.ตามบทเฉพาะกาล จะมีความอิสระ เนื่องจากจะมีการเลือกตั้ง จากประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ นอกจากนี้การที่จะต้องร่างรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ รวม 11 ฉบับ มีโอกาสที่จะนำเรื่องของการนิรโทษกรรมมายัดใส่  

S__9797731.jpg

นพ.วรงค์ ยังระบุ ตอนนี้สิ่งที่ทางกลุ่มไทยภักดีกังวล มี 2 ประเด็นใหญ่ คือ กังวลว่าจะล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเมื่อเปรียบเทียบรัฐธรรมนูญปี 2560 กับรัฐธรรมนูญที่ผ่านๆ มา จะพบว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะปกป้องประชาชนและประเทศชาติได้มากกว่า 

ส่วนกรณีที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมและ LGBT มองว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้สร้างความเหลื่อมล้ำให้กับเพศทางเลือกนั้น เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติ ซึ่งกลุ่มไทยภักดีใจกว้างมาก เพราะมี LGBT ค่อนข้างมาก  โดยยืนยันว่า คำแถลงการณ์ 14 ข้อ คือสิ่งที่วิเคราะห์กันแล้วว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ 

ส่วนประเด็นที่มีการเสนอให้อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อาจจะมาแก้ไขวิกฤต ทางการเมืองโดยการเป็นนายกคนนอกนั้น นพ.วรงค์ระบุว่าไม่มีปัญหาเพียงแต่ขอให้ฟังเสียง ให้รอบด้าน ไม่มีปัญหา ขอฟังเสียงให้รอบด้าน 

S__9797729.jpg

สำหรับกรณีท่าทีของนายกรัฐมนตรีที่มีการผ่อนปรนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นพ.วรงค์ บอกว่า ตนตั้งข้อสังเกตว่า ฝ่ายที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญพูดถึงปัญหาเรื่องสมาชิกวุฒิสภาหรือสวในมาตรา 272 ในการที่ส.ว.ใช้สิทธิ์ในการเลือกนายกรัฐมนตรี หากจะมีการอ้างมาตรานี้ก็ต้องแก้ไขเฉพาะมาตรานี้เท่านั้น แต่ถ้าหากอ้างมาตรานี้แล้วก็ขอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จะเหมือนกับหลังคารั่วแต่ ก็ต้องแก้ที่หลังคา แต่ถ้าหลังคารั่วแล้วรื้อทั้งหลัง จะไม่สามารถไปด้วยกันได้ 

ส่วนกรณีที่สนธิ ลิ้มทองกุล ให้มีการปฏิวัติ เพื่อเปิดทางไปสู่การตั้งรัฐบาลแห่งชาติ นพ.วรงค์ มองว่า ยังมีแนวทางที่ดีกว่านี้ เพราะสังเกตว่าช่วงหลังมานี้ มีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมน้อยลง จึงขอขอบคุณที่เข้าใจสถานการณ์ ในการไตร่ตรองสถานการณ์รอบด้าน เชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไปสถานการณ์จะค่อยๆ คลี่คลาย 

ส่วนที่นักศึกษาเชื่อว่าเมื่อมีการตั้ง ส.ส.ร. ทั่วประเทศ จะทำให้รัฐธรรมนูญเป็นธรรมกับทุกฝ่ายนั้น นพ.วรงค์ มองว่า เรื่องนี้กลุ่มนักศึกษาเข้าใจผิด เพราะประสบการณ์ที่ตนคลุกคลีกับพรรคการเมืองมาก่อน เชื่อว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า และไม่เชื่อว่าการตั้ง ส.ส.ร. จะทำให้การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีความโปร่งใส

ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่าทางรัฐบาลและฝ่ายค้านจ้องที่จะล้มรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะต่างฝ่ายต่างมีผลประโยชน์แต่มีผลประโยชน์คนละมุม พรรคการเมืองบางกลุ่มจ้องที่จะทำลายสถาบัน และอีกพรรคการเมือง ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ ต้องการผลประโยชน์ของพรรคการเมืองและนักการเมือง ไม่ได้มีผลประโยชน์ของประชาชน แม้ว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ตนเองก็รับไม่ได้ อยากให้ชี้แจงว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 มีอะไรไม่ดี เพราะลดอำนาจกลุ่มทุน เพิ่มอำนาจให้ประชาชน

นพ.วรงค์ ยืนยันว่าการออกแถลงการณ์ในครั้งนี้ ไม่ได้มีความคิดที่จะให้เกิดม็อบชนม็อบหรือเกิดการเผชิญหน้า 


'อุ๊ หฤทัย​' ห่วงไทยเกิดมิคสัญญี

หฤทัย ม่วงบุญศรี หรือ อุ๊ ระบุว่า การชุมนุมวันนี้เพื่อต้องการใช้ข้อมูล ให้ข้อเท็จจริงอีกด้าน ผ่านวิกฤติ​และภาวนาให้ไม่มีเหตุบานปลายเกิดขึ้นในประเทศของเราและห่วงว่าจะเกิดมิคสัญญี เกิดความรุนแรงในประเทศไทย

หฤทัย​ ยังแฉยุทธศาสตร์​ 'ปิดฟ้าข้ามทะเล' ของฝ่ายตรงข้าม เพื่อปิดหูปิดตาปิดการรับรู้ข่าวสารทำลายความเชื่อของเยาวชน ไม่เชื่อถือถูกพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ รวมถึงสื่อที่เสนอความจริงอีกด้านหนึ่ง พร้อมสร้างความเกลียดชัง กับคนที่เห็นต่างว่า ด้อยค่า ด้วยชุดถ้อยคำ เช่น สลิ่มโง่ ล้าหลัง ดังนั้นเด็กที่ถูกใส่ชุดความคิดเหล่านี้ จึงถูกล้างสมอง ให้มีความเกลียดชังต่อสถาบันฯ และทำให้ชาติของเราอ่อนแอ ซึ่งผู้ที่ต้องการให้เป็นเช่นนี้ เพื่อต้องการแทรกแซง​หรือใช้ประโยชน์จากความอ่อนของไทย เพื่อเข้ามาใช้ไทยเป็นฐานที่มั่น ช่วงชิงอำนาจ เพราะเราเป็นยุทธศาสตร์​สำคัญในเอเชียอาคเนย์​จนทำให้เราอาจสูญเสียอธิปไต​ยและความเป็นทาสที่แท้จริงจะเกิดขึ้น ตนจึงขอประกาศไม่ยอมแพ้ และต่อสู้กับความคิดเหล่านี้

S__9797732.jpg

หฤทัย​ ยังโจมตี อานันท์ ปันยารชุน อดีต​นายกรัฐมนตรี​ ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นขอให้นายกรัฐมนตรี​ฟังเสียงของประชาชนว่า ลืมไปแล้วหรือว่าท่านขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี​ด้วยการแต่งตั้งจากพระบาท​สมเด็จ​พระเจ้าอยู่หัว​ฯ ก็เนื่องจากประเทศชาติเกิดวิสัญญี มีคนออกมาต่อต้านเผด็จการทหารและขออย่าลืมว่า กระบวนการ​ล้มสถาบันฯมีอยู่จริงที่มาในรูปพรรคการเมือง ที่จ้องแก้กฎหมาย​ในหมวดของสถาบันฯ โดยมีนักวิชาการมหาวิทยาลัยที่ใส่ชุดความคิดกับนิสิตนักศึกษา​ และองค์กรเอ็นจีโอ รวมถึงสื่อโซเชียล​มีเดีย​ ซึ่งให้ข้อมูลเป็นเท็จ