ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีราชทัณฑ์ แจงกรณี "บรรยิน" วางแผนหลบหนี ได้เบาะแสจากการทำงานร่วมระหว่างกรมฯ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้านเลขาฯ ศาลยุติธรรม ยันต้องเบิกตัวขึ้นศาลเพื่อดูเอกสาร วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ไม่ได้

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวเกี่ยวกับการวางแผนหลบหนีของ นายบรรยิน ตั้งภากรณ์ ว่ากรณีดังกล่าวเป็นข้อมูลและเบาะแสที่ได้มาจากการทำงานร่วมกันระหว่างกรมราชทัณฑ์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้มีการประสานงานและทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมาระยะหนึ่งแล้ว ในส่วนของรายละเอียดปลีกย่อยไม่ขอพูดถึงเนื่องจากอาจจะเป็นการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับฝ่ายตรงข้ามและผู้ที่อาจจะพยายามก่อเหตุ

กรมราชทัณฑ์ขอยืนยันว่าได้ดำเนินการควบคุม และเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังรายดังกล่าวด้วยความรอบคอบรัดกุมตามมาตรฐานสากล โดยได้มีการประสานงานกับศาลยุติธรรมเพื่อลดความถี่ในการนำตัวผู้ต้องขังรายนี้ออกเดินทางจากเรือนจำไปศาลเพื่อสืบพยาน โดยอาจมีทางเลือกอื่น เช่นสืบพยานผ่านจอภาพหรือวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และยังได้มีการวางแผนร่วมกับตำรวจหน่วยต่างๆ เพื่อเสริมกำลังและรักษาความปลอดภัยในขณะเคลื่อนย้ายตัว

ส่วนเรื่องการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมฐานพยายามก่อเหตุหลบหนีหรือใช้จ้างวานผู้อื่นให้กระทำการดังกล่าวนั้น ขอให้เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนกองปราบปรามเจ้าของสำนวนดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและพิจารณาแจ้งข้อหาต่อไป

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ขอยืนยันว่ามีมาตรการควบคุมที่เข้มแข็ง รัดกุม และเหมาะสมในการควบคุมและป้องกันมิให้ผู้ต้องขังก่อเหตุร้ายขึ้น ขอให้พี่น้องประชาชนและสังคมคลายความกังวลใจและให้ความไว้วางใจเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งเพื่อธำรงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายอย่างสุดความสามารถ

ศาลยันจำเป็นต้องเบิกตัวขึ้นศาล วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ไม่ได้

สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ระบุในวันพรุ่งนี้ 22 มิ.ย. ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง นัดตรวจพยานหลักฐาน ในคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา อดีตเจ้าของสำนวนโอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์ เมื่อช่วงเดือน ก.พ. 2563 ซึ่ง พ.ต.ท.บรรยิน ตัวจำเลยและทนายต้องมาดูเอกสารที่ศาล ไม่สามารถดำเนินการผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ได้ จึงต้องเบิกตัวมาจากเรือนจำ

ทางศาลได้มีคำสั่ง ให้ตำรวจศาลคุ้มเข้ม ดูแลความปลอดภัยของผู้พิพากษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ยังประสานกับ สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ เพื่อขอส่งกำลังเจ้าหน้าที่มาดูเเลความปลอดภัยป้องกันเหตุร้ายหรือชิงตัวจำเลย ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยทั้ง กองปราบปราม กองบัญชาการตำรวจนครบาล และหน่วยพิเศษอื่น ถือเป็นเเผนการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด

ทั้งนี้ไม่มีความกังวลใดๆ โดยอาศัยความร่วมมือกับกรมราชทัณฑ์และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงได้การประสานดูความปลอดภัยของผู้พิพากษาเรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องใช้กำลังเท่าใด เฝ้าระวังจุดไหน อยู่ในเเผนรักษาความปลอดภัยขอไม่เปิดเผย เพื่อป้องกันการก่อเหตุ เเต่มีการเตรียมพร้อมประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา 

สำหรับการข่าวขณะนี้ยังปกติ ส่วนเรื่องแผนการหลบหนีของ พ.ต.ท.บรรยิน ได้รับรายงานมาหลายสัปดาห์แล้ว ในทุกคดีที่เรามีข้อมูล เบาะแสเหตุร้าย จะมีการเตรียมดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบทุกครั้ง  พร้อมยืนยันการทำหน้าที่ของศาลเป็นไปด้วยความยุติธรรม ทำหน้าที่ด้วยความอิสระและเป็นกลาง ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

1592719475526.jpg