ไม่พบผลการค้นหา
'โรม' คาดเปิดรัฐสภาอภิปรายทั่วไปกรณีแฟลชม็อบไม่ช่วยแก้ปัญหา หวั่นรัฐบาลจะไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมซัดซักฟอกรัฐบาลเป็นเพียงพิธีกรรมปาหี่ ขณะที่ชื่อพรรคใหม่ ชอบชื่อพรรคก้าวไกล

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ 'วอยซ์ออนไลน์' ถึงความเห็นของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่แนะให้ ส.ส.และ ส.ว.เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ โดยเปิดอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติเพื่อให้รัฐบาลมารับฟังปัญหาแฟลชม็อบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ว่า ถ้าจะมีการเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาในสภาก็สามารถทำได้ เปิดพื้นที่ในสภาเป็นสิ่งที่ดี ในทางปฏิบัติทำได้เพียงแค่เสนอแนะรัฐบาลเท่านั้นแต่สำคัญที่สุด เมื่อรัฐบาลรู้แล้ว รัฐบาลจะมีท่าทีต่อนักศึกษาอย่างไร คำถามคือ ถ้านักศึกษาเสนอว่าจะแก้รัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะนำไปปฏิบัติหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ตนมองว่าการเปิดพื้นที่ในสภาฯ ตรงนี้อาจไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา หรือแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นจากความไม่พอใจในรัฐบาลได้

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า วิธีคิดของเรื่องนี้ เป็นการคิดว่าเมื่อมีความรู้สึกว่าฝาหม้อถูกปิด กำลังระเบิด จึงต้องเปิดพื้นที่เพื่อลดแรงเสียดทานทางการเมือง ก็คงมีคนคิดแบบบนั้น แต่ถ้าจะทำก็ไม่สามารถช่วยได้จริงๆ เพราะว่าแรงเสียดทานที่นักศึกษามี มีหลายสาเหตุ โดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ผ่านมาเป็นการเล่าปาหี่ เมื่อฝ่ายค้านได้อภิปรายกัน แต่สุดท้ายผลโหวต รัฐบาลกลับได้รับความไว้วางใจ ซึ่งกระบวนการแบบนี้ไม่สะท้อนสิ่งที่สังคมกำลังรู้สึก

"สภาฯ ไม่สามารถสะท้อนเสียงประชาชนได้ การชุมนุมไม่ใช่สิ่งที่ใครอยากจะทำ เพราะการชุมนุม มันไม่สนุก ถ้าไม่เดือดร้อนจริงคงไม่ทำ แต่สภาฯ ไม่สามารถเป็นกลไกบรรเทาความทุกข์ร้อนได้ ปัญหามันก็จะเป็นอย่างนี้ มันยังมีอีกหลายปัจจัย เรื่องเหล่านี้ทำให้ประชาชนมียังดำเนินต่อไป" นายรังสิมันต์ ในฐานะแกนนำนักศึกษากลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กล่าว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวเรื่องชื่อพรรคการเมืองใหม่หลัง พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ นายรังสิมันต์ ตอบว่า ชอบชื่ออนาคตใหม่ที่สุดแล้ว ถ้าเป็นพรรคก้าวไกล ก็ดี แต่ถ้าลื่นหูที่สุดชอบชื่ออนาคตใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง