ไม่พบผลการค้นหา
"เอกชัย" ควงนักเคลื่อนไหว จี้ กกต. เพิกถอนการเป็น ส.ส.ของ "ธรรมนัส" ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายยาเสพติดในไทย และต่างประเทศ พร้อมเรียกร้อง "ธรรมนัส" ต้องลาออก

นายเอกชัย หงส์กังวาน พร้อมด้วย นายสิรวิทย์ ช่วงเสน และเพื่อนกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง รวม 3 คน เข้ายื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. รวม 2 ฉบับ เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติและพิจารณาเพิกถอนสมาชิกภาพสมาชิกสภาพผู้แทนราษฎรและตัดสิทธิทางการเมือง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีต้องคำพิพากษาจำคุกคดีค้ายาเสพติดข้ามชาติ พร้อมแนบสำเนาคำพิพากษาศาลออสเตรเลีย และนำ "แป้งข้าวเหนียว" มามอบให้ กกต. เป็นเชิงสัญลักษณ์ด้วย

นายเอกชัย ระบุว่า แม้ช่วงแรกที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าว ร.อ.ธรรมนัสจะปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดที่ประเทศออสเตรเลีย แต่จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ผ่านมา ฝ่ายค้านแสดงหลักฐานคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ออสเตรเลีย สั่งจำคุกฐานนำเข้ายาเสพติด เป็นเวลา 6 ปี และตนได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้ปฏิเสธว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง เพียงอุทธรณ์ขอลดโทษจาก 6 ปี เนื่องจากสูงกว่าชาวออสเตรเลียอีก 2 คนที่ถูกดำเนินคดีเดียวกันนี้ ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 2 ปีกว่า

นายเอกชัย กล่าวว่า ขอให้ กกต. ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพิกถอนสมาชิกสภาพการเป็น ส.ส.ของ ร.อ.ธรรมนัส รวมถึงข้อถกเถียงว่า กฎหมายยาเสพติดต่างประเทศใช้ได้ในประเทศไทยหรือไม่นั้น ควรให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ขณะที่นายสิรวิทย์ เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบและยอมรับ ในความลับหลวมเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี โดยแถลงข้อเท็จจริงของเรื่องนี้ต่อสาธารณะชน และเบื้องต้น ร.อ.ธรรมนัส ควรลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ เพราะที่ผ่านมาให้รัฐบาลและประเทศไทย เสื่อมเสียชื่อเสียงซึ่งสื่อมวลชนโดยเฉพาะสื่อในประเทศออสเตรเลียได้ตีแผ่ข่าวนี้โด่งดังไปทั่วโลก