ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ไม่แถลงหลังประชุมครม. เหตุเตรียมตัวแจงพ.ร.บ.เงินกู้ 1 ล้านล้าน พรุ่งนี้ (27 พ.ค.) ยืนยันต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่เอี่ยวการเมือง เตรียมแถลงการขอบคุณมหาเศรษฐีทั่วประเทศหลังเคารพธงชาติ

วันที่ 26 พ.ค. 2563 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่มีการแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เนื่องจากต้องการใช้เวลาในช่วงที่เหลืออยู่ในการเตรียมชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการพิจารณา พ.ร.บ.เงินกู้ ทั้ง 4 ฉบับ ก่อนที่จะไปบันทึกเทปที่สถานีวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือ NBT ในเวลา 16.00 น. 

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ได้ฝากชี้แจง กรณีที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับพ.ร.บ.เงินกู้ ไปใช้ในจุดประสงค์ต่างๆ โดยยืนยันว่า การใช้เงินจาก พ.ร.บ.เงินกู้ 1 ล้านล้าน มีการกำหนดวัตถุประสงค์ไว้อย่างชัดเจนและต้องมีแผนงานรองรับซึ่งจะมีคณะกรรมการกลั่นกรองร่วมพิจารณาและมีขั้นตอนตรวจสอบหลายขั้นตอน ซึ่งรัฐบาลจะนำทุกโครงการเข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนในการตรวจสอบ รัฐบาลยืนยันว่าจะใช้เงินทุกบาททุกสตางค์ให้อย่างคุ้มค่าช่วยเหลือประชาชนให้มีความครอบคลุมมากที่สุด

ส่วนการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายกรัฐมนตรี ฝากชี้แจงว่า ตั้งแต่มีการนำมาใช้จนกระทั่งมีการต่ออายุ ได้คำนึงถึงประโยชน์สาธารณสุขเป็นหลัก ไม่เคยคำนึงถึงเหตุผลทางการเมือง พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังมีความสำคัญต่อการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานภาครัฐให้มีเอกภาพ รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เพราะเพียงแต่พ.ร.บ.โรคติดต่อเพียงอย่างเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ขณะนี้ไทยกำลังเข้าสู่ระยะการผ่อนปรนในระยะที่ 3 ซึ่งพรุ่งนี้ (27 พ.ค.) สภาความมั่นคงแห่งชาติจะมีการพิจารณารายละเอียด เพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ศบค. ในวันศุกร์ (29 พ.ค.) ก่อนจะเริ่มใช้ในช่วงต้นเดือน มิ.ย.

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็นวันนี้หลังเคารพธงชาติ เวลา 18.00 น. โดยประมาณ จะมีเทปบันทึกภาพของนายกรัฐมนตรีผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เพื่อขอบคุณมหาเศรษฐีที่ได้ช่วยเหลือรัฐบาลช่วงแก้ไขสถานการณ์ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19