ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ในเมืองอู่ฮั่นของจีน ออกแถลงการณ์หลังเที่ยงคืนวันเสาร์ 18 ม.ค. ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในท้องถิ่นเพิ่มอีก 4 ราย แต่ระบุว่าทั้งหมดอาการคงที่ ส่วน WHO เตือนให้ระวังสถานการณ์แพร่ระบาดช่วงตรุษจีน เพราะจะมีผู้เดินทางไปยังที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงเนื้อหาในแถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการสาธารณสุขประจำเมืองอู่ฮั่นของจีน ซึ่งเผยแพร่สู่สาธารณะช่วงหลังเที่ยงคืน 18 ม.ค. ยืนยันว่ามีการตรวจพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบเพิ่มอีก 4 ราย โดยเป็นผลจากการติดเชื้อ 'ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่' ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวเพิ่ม 49 ราย จากเดิม 45 ราย รวมถึงผู้ติดเชื้อ 2 รายที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้

ทางการจีนยืนยันว่าผู้ติดเชื้อที่พบเพิ่มเติมทั้ง 4 รายมีอาการคงที่ และไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ไม่อาจยืนยันได้ว่าต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มาจากแหล่งใด แม้จะมีการตรวจสอบว่าตลาดขายอาหารทะเลแห่งหนึ่งเป็นที่เกี่ยวโยงกับผู้ป่วยติดเชื้อรายแรกๆ แต่ไม่อาจยืนยันได้ว่า ผู้ป่วยติดเชื้อดังกล่าวเพราะเหตุใด 

ส่วนกรณีของประเทศไทย พบชาวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนาเดินทางจากอู่ฮั่นมายังประเทศไทย 2 ราย แต่กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ขณะที่ญี่ปุ่นพบพลเมืองญี่ปุ่นติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1 ราย หลังจากเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่นได้ไม่นาน ทำให้หลายประเทศสั่งยกระดับมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโดยสั่งตรวจสอบและเฝ้าระวังกลุ่มบุคคลที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นเข้ามาในประเทศ 

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศเตือนทั่วโลกให้เฝ้าระวังการเดินทางของผู้คนในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 25 ม.ค.ในประเทศไทย แต่หลายประเทศอาจจะเริ่มต้นเฉลิมฉลองกันตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. ซึ่งจะทำให้มีผู้คนเดินทางเคลื่อนย้ายเป็นจำนวนมหาศาลในหลายพื้นที่ทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม WHO ไม่เห็นด้วยกับหลายประเทศที่ประกาศว่าอาจจะพิจารณามาตรการจำกัดหรือสั่งห้ามการเดินทางเข้าออกหรือค้าขายแลกเปลี่ยนกับจีนไปจนกว่าสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะคลี่คลาย  

ขณะที่ healthline เว็บไซต์ด้านการแพทย์ของสหรัฐฯ อ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของ 'ภาณุ ศูทร' แพทย์ประจำโรงพยาบาลเซนต์จูดในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า ไวรัสโคโรนามีลักษณะคล้าย 'มงกุฎ' หากมองด้วยกล้องไมโครสโคป โดยคำว่า corona มีความหมายเดียวกับ crown หรือคำว่ามงกุฎในภาษาอังกฤษ

ภาณุระบุว่า โดยทั่วไปแล้ว ไวรัสสายพันธุ์นี้ไม่ร้ายแรงเมื่อเทียบกับไวรัสซาร์สหรือเมอร์ส แต่วงการแพทย์ปัจจุบันมีความรู้เกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่น้อยมาก ทำให้การดูแลหรือป้องกันอาการเจ็บป่วยจากการติดเชื้อทำได้ยาก และเจ้าหน้าที่ในหลายประเทศกำลังพยายามศึกษาหาข้อมูลเพื่อนำไปสู่การควบคุมและป้องกันเชื้อไวรัสสายพันธุ์ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสาธารณชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: