ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผย 'ป้าน้อย' ภรรยา สุรชัย แซ่ด่าน ยื่นหนังสือร้องคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีบังคับสูญหาย ขอให้ตรวจสอบชะตากรรมของสุรชัย เจ้าหน้าที่แจง คณะกรรมการฯ สิ้นสุดพร้อม ครม. ชุดก่อน รอ 'สมศักดิ์ เทพสุทิน' เซ็นแต่งตั้งค่อยส่งเรื่องพิจารณา

21 ก.ย. 2562 เว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยา นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ "สุรชัย แซ่ด่าน" ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่หายสาบสูญไปจากที่พักใน สปป.ลาว เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2561 เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีบังคับสูญหาย ขอให้ตรวจสอบชะตากรรมของสุรชัย 

ด้านนางนัยนา ภาวินทุ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ รับเรื่องแทนผู้อำนวยการกองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นเลขานุการร่วมของคณะอนุกรรมการติดตามและตรวจสอบกรณีถูกกระทำทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญ

นางนัยนาชี้แจงว่า คณะกรรมการฯ ที่ได้รับแต่งตั้งโดยคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 131/2560 ลงวันที่ 23 พ.ค. 2560 และอนุกรรมการฯ อีก 4 คณะ ที่คณะกรรมการฯ แต่งตั้งขึ้น ทั้งหมดนี้ทำหน้าที่รับเรื่องร้องทุกข์ ตรวจสอบข้อเท็จจริง ช่วยเหลือเยียวยา และคุ้มครองสิทธิให้กับประชาชนกรณีถูกกระทำทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญ ในปัจจุบันได้หมดวาระไปโดยปริยาย พร้อมกับการสิ้นสุดอำนาจหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีชุดที่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม ทางกรมคุ้มครองสิทธิได้ทำเรื่องเสนอให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมคนใหม่แล้วเมื่อต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา แต่นายสมศักดิ์ยังไม่ได้เซ็นแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ชุดใหม่ อาจจะมีความล่าช้าอยู่บ้าง เนื่องจากเป็นช่วงสิ้นสุดปีงบประมาณ แต่หากมีคณะกรรมการฯ ชุดใหม่ จะได้นำเรื่องร้องเรียนกรณีการสูญหายของนายสุรชัยเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการฯ ในทันที

ทั้งนี้ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หายตัวไปจากที่พักพร้อมคนสนิท 2 คน คือ นายชัชชาญ บุปผาวัลย์ (ภูชนะ) และนายไกรเดช ลือเลิศ (กาสะลอง) ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ ไทย-ลาว ครั้งที่ 3 ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ปลายปี 2561 มีการพบศพลอยมาติดตลิ่งริมแม่น้ำโขงในเขตจังหวัดนครพนมรวม 3 จุด แต่มีเพียง 2 ศพ ที่มีเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ และผลการตรวจสอบดีเอ็นเอชี้ว่า ศพทั้งสองคือ ภูชนะและกาสะลอง ขณะที่ยังไม่ทราบชะตากรรมของนายสุรชัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: